Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่ม ตามแนวคิดพิจารณาความเป็นจริง ต่อการบริหารเวลาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of group reality therapy on time management of mathayom suksa four students

Year (A.D.)

1997

Document Type

Thesis

First Advisor

วัชร ทรัพย์มี

Second Advisor

จีระพันธุ์ พูลพัฒน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาการปรึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1997.1015

Abstract

ศึกษาผลของการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่ม ตามแนวคิดพิจารณาความเป็นจริงต่อการบริหารเวลา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยมีสมมติฐานการวิจัย คือ (1) นักเรียนที่เข้าร่วมกลุ่มการปรึกษาเชิงจิตวิทยา ตามแนวคิดพิจารณาความเป็นจริงจะมีคะแนนการบริหารเวลา เพิ่มสูงขึ้นกว่าก่อนเข้าร่วมกลุ่มการปรึกษาเชิงจิตวิทยา ตามแนวคิดพิจารณาความเป็นจริง (2) นักเรียนที่เข้าร่วมกลุ่มการปรึกษาเชิงจิตวิทยา ตามแนวคิดพิจารณาความเป็นจริงจะมีคะแนนการบริหารเวลา สูงกว่านักเรียนที่ไม่ได้เข้าร่วมกลุ่มการปรึกษาเชิงจิตวิทยา ตามแนวคิดพิจารณาความเป็นจริง การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบมีกลุ่มควบคุมทดสอบ ก่อนและหลังการทดลอง (Pretest-Posttest Control Group Design) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 14 คน ซึ่งสุ่มจากนักเรียนที่ได้คะแนนจากแบบวัดการบริหารเวลา ต่ำกว่าเปอร์เซนต์ไทล์ที่ 25 แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 7 คน และกลุ่มควบคุม 7 คน กลุ่มทดลองได้เข้ารับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่ม ตามแนวคิดพิจารณาความเป็นจริง เป็นเวลา 5 สัปดาห์ติดต่อกัน สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ครั้งละ 2 ชั่วโมง รวม 20 ชั่วโมง โดยผู้วิจัยเป็นผู้นำกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลในการวิจัย คือ แบบวัดการบริหารเวลาที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย ของคะแนนการบริหารเวลาด้วยวิธีการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า (1) หลังการทดลอง นักเรียนที่เข้าร่วมกลุ่มการปรึกษาเชิงจิตวิทยา ตามแนวคิดพิจารณาความเป็นจริงมีคะแนนการบริหารเวลา เพิ่มสูงกว่าก่อนเข้าร่วมกลุ่มการปรึกษาเชิงจิตวิทยา ตามแนวคิดพิจารณาความเป็นจริง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) หลังการทดลอง นักเรียนที่เข้าร่วมกลุ่มการปรึกษาเชิงจิตวิทยาตามแนวคิดพิจารณาความเป็นจริงมีคะแนนการบริหารเวลาเพิ่มสูงกว่านักเรียนที่ไม่ได้เข้าร่วมกลุ่มการปรึกษาเชิงจิตวิทยาตามแนวคิดพิจารณาความเป็นจริงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

To study the effects of group reality therapy on time management of Mathayom Suksa Four students. The hypotheses were that (1) the posttest scores on the Time Management Scale of the experimental group would be higher than its pretest scores. (2) the posttest scores on the Time Management Scale of the experimental group would be higher than the posttest scores on the Time Management Scale of the control group. The sample was 14 Mathayom Suksa Four students who scored below 25 percentile on the Time Management Scale, they were randomly assigned to be the experimental group and the control group, each group comprised of 7 students. The experimental group participated in a group reality therapy program conducted by the researcher, for 2 hours twice a week over a period of 5 consecutive weeks which made approximately 20 hours. The instrument used for data collection in this study was the Time Management Scale constructed by the researcher. The t-test was ultilized for data analysis. The results indicated that : (1) The posttest scores on the Time Management Scale of the experimental group was higher than its pretest scores at 0.05 level of significance. (2) The posttest scores on the Time Management Scale of the experimental group was higher than the posttest scores on the Time Management Scale of the control group at 0.05 level of significance

Share

COinS