Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างการอ่านหนังสือการ์ตูนกับการใช้ภาษาและความคิดสร้างสรรค์

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The relationship between comic reading and the use of language and creativity

Year (A.D.)

1997

Document Type

Thesis

First Advisor

ดวงกมล ชาติประเสริฐ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การหนังสือพิมพ์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1997.441

Abstract

งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการอ่านหนังสือการ์ตูนกับการใช้ภาษา และความคิด สร้างสรรค์ โดยนำผลคะแนนจากการทดสอบทักษะการเขียน, การใช้ภาษาอย่างเป็นเหตุเป็นผล และความคิดสร้างสรรค์ มาเปรียบเทียบระหว่างกลุ่มผู้อ่านหนังสือการ์ตูนปริมาณมากกับน้อย กลุ่มละ 40 คน นอกจากนี้ยังมีการเปรียบเทียบภายในกลุ่มผู้อ่านหนังสือการ์ตูนปริมาณมาก โดยแบ่งเป็นกลุ่มผู้อ่านหนังสือการ์ตูนปริมาณมากและอ่านติดต่อกันเป็นประจำ กับกลุ่มผู้อ่านหนังสือการ์ตูนปริมาณมากแต่อ่านไม่ติดต่อกันเป็นประจำ ผลการวิจัยมีดังนี้ : 1. กลุ่มผู้อ่านหนังสือการ์ตูนปริมาณมากและน้อยมีทักษะการเขียนไม่แตกต่างกัน แต่มีรูปแบบการใช้ภาษา อย่างเป็นเหตุเป็นผล แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ0.1 2. กลุ่มผู้อ่านหนังสือการ์ตูนปริมาณมากและน้อยมีความคิดสร้างสรรค์ แตกต่างกัน 3. กลุ่มผู้อ่านหนังสือการ์ตูนปริมาณมากและอ่านติดต่อกันเป็นประจำกับกลุ่มผู้อ่านหนังสือการ์ตูนปริมาณมาก แต่อ่านไม่ติดต่อกันเป็นประจำ ไม่มีความแตกต่างกันในทุกด้าน

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

This research studies whether there is any relationship between heavy and light comic reader’ use of language and their creativity. It compares the composition score, language logical test score and creativity test score of 40 heavy and 40 light comic readers. Heavy readers are divided further into consistent readers and non-consistent readers. Results are as follows: 1. Heavy and light readers did not differ significantly in their composition skills but differ at the significant level of 0.1 in their logical scores. 2. Heavy and light readers differ significantly in their creativity scores. 3. Consistent and non-consistent heavy readers did not differ in any way.

Share

COinS