Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

พฤติกรรมการสื่อสารระหว่างบริษัทเจ้าของสินค้า และบริษัทตัวแทนโฆษณาที่มีผลต่อการบริหารงานโฆษณา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Communication behavior between clients and advertising agency and its effect on the advertising agency management

Year (A.D.)

1997

Document Type

Thesis

First Advisor

สุวัฒนา วงษ์กะพันธ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การสื่อสารมวลชน

DOI

10.58837/CHULA.THE.1997.421

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ เพื่อให้ทราบถึงทัศนคติของบริษัทตัวแทนโฆษณา เกี่ยวกับพฤติกรรมการสื่อสารของบริษัทจ้าของสินค้า (ลูกค้า) ที่จะทำให้บริษัทตัวแทนโฆษณาได้รับความร่วมมือ และเพื่อให้ทราบถึงปัญหา รวมถึงสาเหตุของพฤติกรรมการสื่อสารของบริษัทเจ้าของสินค้า (ลูกค้า) ดังกล่าว โดยมีผู้บริหารงานลูกค้าจากทางฝ่ายบริษัทตัวแทนโฆษณา จำนวน 16 คน และผู้จัดการโฆษณา หรือ เจ้าหน้าที่ในฝ่ายจำนวน 20 คน เป็นกลุ่มตัวอย่างในการเก็บข้อมูลศึกษาวิจัย และใช้แนวคิดเรื่องกระบวนการสื่อสาร และแนวคิดเรื่องการสื่อสารระหว่างบุคคลในเรื่องกระบวนการรับรู้มาเป็นกรอบวิเคราะห์ในการนำเสนอข้อมูลแบบพรรณา (Descriptive) ผลการวิจัยพบว่า 1 ) ทัศนคติของบริษัทตัวแทนโฆษณาที่มีต่อพฤติกรรมการสื่อสารของบริษัทเจ้าของสินค้านั้น ส่วนใหญ่มีทั้งพอใจ และยอมรับในพฤติกรรมการสื่อสารของบริษัทเจ้าของสินค้าได้สามารถร่วมงานกันได้อย่างราบรื่น รวมถึงทัศนคติที่มีความไม่พอใจและเห็นว่าบริษัทเจ้าของสินค้ามีพฤติกรรมการสื่อสารที่ปังไม่เหมาะสม ทำให้การทำงานเกิดอุปสรรคและไม่เกิดประสิทธิภาพ ควรมีการแก้ไขและปรับปรุง และสุดท้ายคือ ยอมรับว่า เป็นบทบาทหน้าที่ของบริษัทใตัวแทนโฆษณาเองที่จะต้องปรับตัว และยืดหยุ่นตามบริษัทเจ้าของสินค้าให้ได้เอง 2) ปัญหาเรื่องพฤติกรรมการสื่อสารที่บริษัทตัวแทนโฆษณา พบจากบริษัทจ้าของสินค้าเป็นส่วนใหญ่คือเรื่องความร่วมมือในการให้ข้อมูลข่าวสารที่ครบถ้วน ชัดเจนแก่บริษัทตัวแทนโฆษณา เรื่องการเลือกสนใจรับรู้เฉพาะเรื่องที่สนใจโดยไม่เปิดรับข้อมูลด้านอื่น เรื่องการสื่อสารที่กำกวมไม่สามารถเข้าใจได้ชัดเจน เรื่องการแปลความหมายผิด เรื่องการนำบุคคลที่ประทับใจมา มีอิทธิพลต่อการทำงาน เรื่องมีนโยบายที่ไม่ชัดเจน เรื่องการมีอคติ เรื่องภาพลักษณ์ที่นำมาใช้เกี่ยวข้องกับการแปลความหมาย 3) สาเหตุของปัญหาพบว่าเกิดจาก ประสบการณ์ความรู้ความเข้าใจในงานโฆษณา ปัญหาบุคคล ลักษณะการทำงานของสายงาน นโยบายที่กำหนดเคร่งครัด การไม่เตรียมพร้อมในการสื่อสาร และความเชื่อใจหรือไว้วางใจในการทำงานเป็นทีมเดียวกัน

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The objectives of the research is to study the attitude of Advertising Agency and the client’s communication behavior in order to gain the corporation between two parties. Communication problems arising between clients and Advertising Agency is also examined. 16 Advertising Agency and 20 clients are also selected as the key informants. Theory of Communication Process and Interpersonal Communication is the conceptual framework for analysis. The results are 1) Most of the attitude of Advertising Agency are the satisfaction with client’s communication behavior because they are consequently well corporative. However, for some who are unsatisfactory due to the ineffectiveness in communication behavior which make the cooperation more difficult. Regarding to advertising Agency suggestion, it is their responsibility to adapt themself and flexible to the clients’ needs. 2) It is clear that the problem of client’s communication behavior involve with unclear data, unproperly information, or information selection, ambiquity, misintepretation, first impression, halo effect and identity cues. 3) It is found that main courses of problem come from the lack of experiences and knowledge in Advertising field on the side of the clients. Moreover, there still have personal problems, too-strict policy, poor preperation in communication and also trustworthy and creditability of being teamwork.

Share

COinS