Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์กลยุทธ์เนื้อหาสารในการโฆษณาของธุรกิจน้ำมันพืช

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An analysis of message strategies of cooking oil market

Year (A.D.)

1997

Document Type

Thesis

First Advisor

นันทวัน สุชาโต

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การสื่อสารมวลชน

DOI

10.58837/CHULA.THE.1997.390

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเข้าใจถึงกระบวนการของ กลยุทธ์การสร้างเนื้อหาสารของโฆษณาสินค้าประเภทน้ำมันพืช ในชิ้นงานโฆษณาทางสื่อโทรทัศน์ที่ออกอากาศในช่วงปี พ.ศ. 2536-2539 ทั้งนี้โดยเลือกที่จะศึกษางานโฆษณาของน้ำมันพืช 7 ยี่ห้อ เพื่อนำมาวิเคราะห์ประกอบกับข้อมูลที่ได้จากการสังเกตแบบมีส่วนร่วม และการสัมภาษณ์บุคคลในบริษัทตัวแทนโฆษณา ทีมงานผู้ผลิตและสร้างสรรค์งานโฆษณา โดยพิจารณาถึงรูปแบบและการนำเสนอเนื้อหา ภายใต้แนวคิดกลยุทธ์การโฆษณาและทฤษฎีทางสัญญวิทยา ผลการวิจัยพบว่า กลยุทธ์ในการสร้างสารโฆษณาของสินค้าประเภทน้ำมันพืชทางสื่อโทรทัศน์ เป็นกระบวนการสื่อความหมายสารด้วยการคำนึงถึงองค์ประกอบต่างๆ ที่เกี่ยวกับการกำหนดวัตถุประสงค์ การสร้างกลยุทธ์ และการวางแนวคิดหลักรวมถึงรูปแบบการนำเสนอ โดยมีการสอดใส่เนื้อหาตลอดจนการสร้างแรงจูงใจ ด้วยวิธีการกระตุ้นเร้าให้ผู้รับสารโฆษณาเกิดความเชื่อถือ เพื่อนำไปสู่การคล้อยตามหรือการยอมรับปฏิบัติ กล่าวโดยสรุป ส่วนใหญ่แล้วบริษัทตัวแทนโฆษณาและทีมงานผู้ผลิต มีความคิดเห็นตรงกันว่าการสร้างเนื้อหาสารของโฆษณาน้ำมันพืช ควรเลือกเนื้อหาและออกแบบสาร ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ส่งสารโฆษณา และตรงกับสภาพการรับสารของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ทั้งนี้ต้องอยู่ภายใต้แนวคิดการสร้างภาพลักษณ์สินค้า การวางตำแหน่งสินค้า และการโน้มน้าวใจที่เหมาะสมกับการรับรู้ และความต้องการของผู้รับสารเป้าหมาย

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

To gain an insight into message strategies of cooking oil advertisement on television during 1993-1996. Content analysis of seven brandnames was performed along wih in-depth interview of advertising agencies, creative and production teams. The main focus was placed on an analysis of content format and its presentation within to conceptual framework of advertising strategy and semiology. Result showed that all salient factors concerning advertising objectives, strategic plans, a determination of main ideas and its format presentation needed to be taken into account for the creation of an effective message strategy. It was also found that persuasive messages for the target consumers trust worthiness and compliance required good motivation techniques and appeals. To conclude, most agencies and the production teams agreed that message designing should be suitable for the consumers needs and communication behavior under the consideration of product images and positioning concepts.

Share

COinS