Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการอ่านและการเขียนข้อความภาษาไทย ที่มีรูปแบบการเขียน แบบบรรยาย แบบเชิญชวน และแบบแสดงความคิดเห็น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Relationships between reading and writing abilities in descriptive, persuasive and expressive of Thai language text structure of mathayom suksa three students, Bangkok Metropolis
Year (A.D.)
1997
Document Type
Thesis
First Advisor
กมลพร บัณฑิตยานนท์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การสอนภาษาไทย
DOI
10.58837/CHULA.THE.1997.222
Abstract
วัตถุประสงค์ในการวิจัยครั้งนี้ เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการอ่านและเขียนข้อความภาษาไทย ที่มีรูปแบบการเขียนแบบบรรยาย แบบเชิญชวน และแบบแสดงความคิดเห็น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กรุงเทพมหานคร ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2539 จำนวน 640 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ซี่งผู้วิจัยสร้างขึ้น ได้แก่ แบบสอบวัด ความสามารถในการอ่านและการเขียนข้อความภาษาไทยที่มีรูปแบบการเขียนแบบบรรยาย แบบสอบวัดความสามารถในการอ่านและการเขียนข้อความภาษาไทยที่มีรูปแบบการเขียนแบบเชิญชวน และแบบสอบวัดความสามารถในการอ่านและการเขียนข้อความภาษาไทยที่มีรูปแบบการเขียนแบบแสดง ความคิดเห็น วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้ 1. ความสามารถในการอ่านข้อความภาษาไทยที่มีรูปแบบการเขียนแบบบรรยาย และการเขียนข้อความภาษาไทยที่มีรูปแบบการเขียนแบบบรรยาย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความสัมพันธ์กันทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2. ความสามารถในการอ่านข้อความภาษาไทยที่มีรูปแบบการเขียนแบบเชิญชวน และการเขียนข้อความภาษาไทยที่มีรูปแบบการเขียนแบบเชิญชวน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความสัมพันธ์กันทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3. ความสามารถในการอ่านข้อความภาษาไทยที่มีรูปแบบการเขียนแบบแสดงความคิดเห็น และการเขียนข้อความภาษาไทยที่มีรูปแบบการเขียนแบบแสดงความคิดเห็น ของนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 3 มีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 4. ความสามารถในการอ่านข้อความภาษาไทยที่มีรูปแบบการเขียนแบบบรรยาย แบบเชิญชวน และแบบแสดงความคิดเห็น และการเขียนข้อความภาษาไทยทั้ง 3 แบบของนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 3 มีความสัมพันธ์กันทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The purpose of this research was to find the relationships between reading and writing abilities in descriptive, persuasive and expressive of Thai language text structure of mathayom suksa three students, Bangkok Metropolis. The sample of this study were 640 mathayom suksa three students in the 1996 academic year, Bangkok Metropolis. The research instruments, constructed by the researcher, were reading and writing abilities in descriptive of Thai language text structure test, reading and writing abilities in persuasive of Thai language text structure test and reading and writing abilities in expressive of Thai language text structure test. The data were analyzed by means of Pearson product moment correlation coefficient. The results of this research were as follows : 1. There was positive correlation between reading and writing abilities in descriptive of Thai language text structure of mathayom suksa three students at the 0.05 level of significance. 2. There was positive correlation between reading and writing abilities in persuasive of Thai language text structure of mathayom suksa three students at the 0.05 level of significance. 3. There was positive correlation between reading and writing abilities in expressive of Thai language text structure of mathayom suksa three students at the 0.05 level of significance. 4. There was positive correlation between reading and writing abilites in descriptive, persuasive and expressive of Thai language text structure of mathayom suksa three students at the 0.05 level of significance.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
พลเยี่ยม, สถาพร, "ความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการอ่านและการเขียนข้อความภาษาไทย ที่มีรูปแบบการเขียน แบบบรรยาย แบบเชิญชวน และแบบแสดงความคิดเห็น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กรุงเทพมหานคร" (1997). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 23741.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/23741