Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ การเขียนความเรียงและการแต่งคำประพันธ์ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Relationships among abilities in reading comprehension, composition writing and poetry writing in Thai language of mathayom suksa five students in schools under the Jurisdiction of the Department of General Education, Bangkok Metropolis
Year (A.D.)
1997
Document Type
Thesis
First Advisor
กมลพร บัณฑิตยานนท์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การสอนภาษาไทย
DOI
10.58837/CHULA.THE.1997.221
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัยมีดังนี้ 1. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ และการเขียนความเรียงภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร 2. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ และการแต่งคำประพันธ์ภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร 3. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเขียนความเรียง และการแต่งคำประพันธ์ภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร 4. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ การเขียนความเรียงและการแต่งคำประพันธ์ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2540 จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนความเรียง และแบบทดสอบวัดความสามารถในการแต่งคำประพันธ์ภาษาไทยซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สันและสหสัมพันธ์พหุคูณ ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ (1) ความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความสามารถในการเขียนความเรียงภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 (2) ความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความสามารถในการแต่งคำประพันธ์ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 (3) ความสามารถในการเขียนความเรียงภาษาไทย มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความสามารถในการแต่งคำประพันธ์ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 4. ความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ และความสามารถในการเขียนความเรียงภาษาไทย มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความสามารถในการแต่งคำประพันธ์ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The purposes of this research were : 1. To study the relationship between abilities in reading comprehension and composition writing in Thai language of mathayom suksa five students in schools under the jurisdiction of the Department of General Education, Bangkok Metropolis. 2. To study the relationship between abilities in reading comprehension and poetry writing in Thai language of mathayom suksa five students in schools under the jurisdiction of the Department of General Education, Bangkok Metropolis. 3. To study the relationship between composition writing and poetry writing in Thai language of mathayom suksa five students in schools under the jurisdiction of the Department of General Education, Bangkok Metropolis. 4. To study the relationships among abilities in reading comprehension, composition writing and poetry writing in Thai language of mathayom suksa five students in schools under the jurisdiction of the Department of General Education, Bangkok Metropolis. The samples of this study were 400 mathayom suksa five students studying during the academic year of 1997 in schools under the jurisdiction of the Department of General Education, Bangkok Metropolis. The research instruments, constructed by the researcher, were the abilities in reading comprehension test, the composition writing test and the poetry writing test in Thai language. The data were analyzed by Pearson Product Moment Correlation Coefficient and Multiple Correlation Coefficient. The results of this research were as follows: 1. There was positive correlation between abilities in reading comprehension and composition writing in Thai language of mathayom suksa five students at 0.01 level of significance. 2. There was positive correlation between abilities in reading comprehension and poetry writing in Thai language of mathayom suksa five students at 0.01 level of significance. 3. There was positive correlation between composition writing and poetry writing in Thai language of mathayom suksa five students at 0.01 level of significance. 4. There was positive correlation among abilities in reading comprehension, composition writing and poetry writing in Thai language of mathayom suksa five students at 0.01 level of significance.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ศรีใจงาม, เย็นจิตต์, "ความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ การเขียนความเรียงและการแต่งคำประพันธ์ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร" (1997). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 23740.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/23740