Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ และความร่วมมือในการทำงานกลุ่ม ระหว่างนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นที่เรียน ด้วยวิธีการแบบร่วมมือที่เป็นทางการกับไม่เป็นทางการ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Comparisons of learning science achievement and cooperative group working between students at the lower secondary education level learned by formal and informal cooperative learning
Year (A.D.)
1997
Document Type
Thesis
First Advisor
พิมพันธ์ เดชะคุปต์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การศึกษาวิทยาศาสตร์
DOI
10.58837/CHULA.THE.1997.216
Abstract
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ และความร่วมมือในการทำงานกลุ่มระหว่างนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่เรียนด้วยวิธีการแบบร่วมมือที่เป็นทางการกับไม่เป็นทางการ ตัวอย่างประชากรคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา จังหวัดนครราชสีมา แบ่งเป็น 2 กลุ่มทดลองกลุ่มละ 42 คน เรียนด้วยวิธีการแบบร่วมมือที่เป็นทางการกับไม่เป็นทางการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.742 และแบบประเมินความร่วมมือในการทำงานกลุ่ม ของนักเรียนซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t-test) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่เรียนด้วยวิธีการแบบร่วมมือที่เป็นทางกับไม่เป็นทางการ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2. นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่เรียนด้วยวิธีการแบบร่วมมือที่เป็นทางการกับไม่เป็นทางการ มีความร่วมมือในการทำงานกลุ่มแตกต่างกัน อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
To compare learning science achievement and cooperative group working between students at the lower secondary education level learned by formal and informal cooperative learning. The samples were two experimental groups of mathayom suksa one students of Prangtongvitaya school in Nakhonratchasima with 42 students in each group, learned by formal and informal cooperative learning. The research instruments were the learning science achievement test of which reliability was 0.742 and the cooperative group working scale. The collected data were analyzed by means of arithmetic mean, standard deviation and t-test. The research findings were as follows: 1) The students at the lower secondary education level learned by formal and informal cooperative learning had learning science achievement were significantly different at the 0.05 level. 2) The students at the lower secondary education level learned by formal and informal cooperative learning had cooperative group working were no significantly different at the 0.05 level.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
มุ่งซ่อนกลาง, สุธาดา, "การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ และความร่วมมือในการทำงานกลุ่ม ระหว่างนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นที่เรียน ด้วยวิธีการแบบร่วมมือที่เป็นทางการกับไม่เป็นทางการ" (1997). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 23735.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/23735