Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการใช้กรอบมโนทัศน์ในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ที่มีต่อความคงทนในการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of concept mapping in computer-assisted instruction lessons in science subject upon retention of learning of mathayom suksa four students

Year (A.D.)

1997

Document Type

Thesis

First Advisor

วิชุดา รัตนเพียร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1997.167

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการใช้กรอบมโนทัศน์ ในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาวิทยาศาสตร์ ที่มีต่อความคงทนในการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนขามสะแกแสง จังหวัดนครราชสีมา สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย จำนวน 40 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 2 กลุ่ม ๆ ละ 20 คน จัดเป็นกลุ่มทดลองดังนี้ กลุ่มทดลอง 1 เรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่คอมพิวเตอร์เป็นผู้นำเสนอกรอบมโนทัศน์ กลุ่มทดลอง 2 เรียนบท เรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ผู้เรียนเป็นผู้สร้างกรอบมโนทัศน์วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่า ที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า ความคงทนในการเรียนของผู้เรียนทั้ง 2 กลุ่ม โดยใช้การสร้างกรอบมโนทัศน์ 2 แบบ มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผู้เรียนที่เรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ผู้เรียนเป็นผู้สร้างกรอบมโนทัศน์ มี ความคงทนในการเรียนมากกว่า ผู้เรียนที่เรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่คอมพิวเตอร์เป็นผู้นำเลนอกรอบมโนทัศน์ให้

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purpose of this research study was to study the effects of using computer-assisted instruction lesson on learning retention of science of mathayom suksa four students. The subjects were 40 students of Khamsakeaseang school, Nakornratchasima. The subjects were randomly assigned and divided into 2 groups. Each group consisted of 20 students as follows : groups 1 Students to create their own concept mapping ; groups 2 students studied from CAI lesson which included concept mapping for students. The results were as follows: there was statistically significant difference at : .05 level. It showed that CAI lesson that allows students to create their own concept mapping provide better learning.

Share

COinS