Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบบพื้นหลังสำหรับตัวอักษรบนจอคอมพิวเตอร์กับระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยที่มีต่อความยากง่ายในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
An interaction of background patterns for lettering on computer screen and levels of Thai language learning achievement upon reading legibility for elementary students
Year (A.D.)
1997
Document Type
Thesis
First Advisor
เชาวเลิศ เลิศชโลฬาร
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
โสตทัศนศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1997.149
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบบพื้นหลังสำหรับตัวอักษรบนจอคอมพิวเตอร์กับระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยที่มีต่อความยากง่ายในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2540 จากโรงเรียนวัดดอกไม้ สังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 90 คน แบ่งเป็น 3 กลุ่มตามระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูง ปานกลาง และต่ำ กลุ่มละ 30 คน โดยให้กลุ่มตัวอย่างอ่านคำในระยะเวลากำหนดที่ปรากฏบนจอภาพคอมพิวเตอร์ที่มีลักษณะพื้นหลังแบบต่างๆ 6 ประเภท คือ ประเภทระดับคล้ำสี ประเภทรูปทรงเรขาคณิต ประเภทรูปทรงอินทรียรูป ประเภทรูปทรงอิสระ ประเภทภาพทิวทัศน์ทางธรรมชาติ และประเภทภาพภูมิทัศน์ทางสถาปัตยกรรม ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยต่างกัน อ่านตัวอักษรบนรูปแบบพื้นหลังบนจอคอมพิวเตอร์แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. สำหรับรูปแบบพื้นหลัง พบว่าพื้นหลังแบบรูปทรงอิสระ และพื้นหลังแบบรูปทรงเรขาคณิตมีความยากง่ายในการอ่านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนพื้นหลังคู่อื่นๆ ไม่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3. ไม่พบปฏิสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบพื้นหลังและระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับความยากง่ายในการอ่านตัวอักษรบนรูปแบบพื้นหลังบนคอมพิวเตอร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The purpose of this research was to examine the interaction of background patterns for lettering on computer screen and lettering on computer screen and levels of Thai language learing achievement upon reading legibility for elementary students. The subjects were ninety students of prathom suksa six from Watdorkmai School in the first semester of the academic year of 1977. The background patterns for lettering were as the following...shade, geometric form, organic form, free form, natural scene, and architecture. The finding of the research were as follows : 1. The students with different Thai language learning achievement had the differences on reading words on the monitor at the 0.05 level of significance. 2. For background patterns, the free form and geometric form patterns were the only two that were found significant differences. The rests patterns were not significant different. 3. There were no interaction between background patterns and learning achievement on reading legibility at the 0.05 level of significance.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
กาญจโนภาศ, ณริศร์, "ปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบบพื้นหลังสำหรับตัวอักษรบนจอคอมพิวเตอร์กับระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยที่มีต่อความยากง่ายในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษา" (1997). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 23538.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/23538