Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การวิเคราะห์ค่าใช้จ่ายและอัตราค่าใช้จ่ายที่เหมาะสม ในการขนส่งกำลังไฟฟ้าโดยผ่านระบบไฟฟ้าคนกลาง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Cost of wheeling and optimal wheeling rates analysis
Year (A.D.)
1997
Document Type
Thesis
First Advisor
บัณฑิต เอื้ออาภรณ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิศวกรรมไฟฟ้า
DOI
10.58837/CHULA.THE.1997.927
Abstract
นำเสนอเกี่ยวกับการวิเคราะห์เพื่อหาค่าใช้จ่าย และอัตราค่าใช้จ่ายที่เหมาะสม ในการขนส่งกำลังไฟฟ้าโดยผ่านระบบไฟฟ้าคนกลาง โดยวิธี Short run marginal transmission cost ซึ่งเป็นวิธีที่รวมผลของค่าใช้จ่ายต่อหน่วยที่เปลี่ยนแปลง ของกำลังสูญเสียในระบบไฟฟ้าคนกลาง และเงื่อนไขพิกัดสายส่งไว้เรียบร้อย วิธีการคำนวณในลักษณะนี้ทำให้ทราบถึงผลกระทบ ที่เปลี่ยนแปลงในด้านกำลังสูญเสีย ระดับโหลดสูงสุด และค่าใช้จ่ายต่อหน่วยผลิตที่บัสผลิต ที่เกิดขึ้นเนื่องจากการยอมให้ขนส่งกำลังไฟฟ้าผ่านระบบไฟฟ้าคนกลาง เมื่อเทียบกับกรณีที่ไม่ได้มีการขนส่งกำลังไฟฟ้าผ่าน และวิธีการที่นำเสนอได้ใช้ระบบทดสอบขนาด 6 บัส โดยได้แสดงผลการคำนวณเปรียบเทียบ ทั้งในกรณีพิจารณาและไม่พิจารณาเงื่อนไขขีดจำกัดของพิกัดสายส่ง
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
Presents the wheeling cost and optimal wheeling rates calculation methodology using short run marginal transmission cost, in which the effect of power loss and network constraints has been included. This method demonstrates the impacts of power loss, peak demand and change of bus incremental cost in the wheeler system. The developed method has been tested with a 6-bus system with and without line flow constraints.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
บริพนธ์มงคล, หัสคุณ, "การวิเคราะห์ค่าใช้จ่ายและอัตราค่าใช้จ่ายที่เหมาะสม ในการขนส่งกำลังไฟฟ้าโดยผ่านระบบไฟฟ้าคนกลาง" (1997). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 23324.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/23324