Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ประสิทธิผลของโฆษณาและประชาสัมพันธ์ของโครงการ "โรงเรียนสีขาว" ที่มีต่อนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The effectiveness of "Rongreanseekhao" advertising and public relations campaign on secondary students in Bangkok

Year (A.D.)

1998

Document Type

Thesis

First Advisor

วิฏราธร จิรประวัติ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การโฆษณา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1998.274

Abstract

การวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษา ประสิทธิผลของโฆษณาและประชาสัมพันธ์ของโครงการ “โรงเรียนสีขาว" ที่มีต่อนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการเปิดรับโฆษณาและประชาสัมพันธ์ของโครงการ “โรงเรียนสีขาว" กับความรู้เกี่ยวกับโครงการ “โรงเรียนสีขาว" พฤติกรรมการเปิดรับโฆษณาและประชาสัมพันธ์ของโครงการ “โรงเรียนสีขาว" กับทัศนคติต่อโครงการ “โรงเรียนสีขาว" และความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติต่อโครงการ “โรงเรียนสีขาว" กับแนวโน้มในการปฏิบัติตามโครงการ “โรงเรียนสีขาว" โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างจากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน และเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม ผลการวิจัยพบว่า 1.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานครรับรู้เกี่ยวกับโครงการ “โรงเรียนสีขาว" ผ่านทาง โฆษณาและประชาสัมพันธ์ของโครงการ “โรงเรียนสีขาว" 2.พฤติกรรมการเปิดรับโฆษณาและประชาสัมพันธ์ของโครงการ “โรงเรียนสีขาว" มีความสัมพันธ์ กับความรู้และทัศนคติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3.ทัศนคติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร ที่มีต่อโครงการ “โรงเรียนสีขาว" มีความสัมพันธ์กับแนวโน้มในการปฏิบัติตามโครงการ “โรงเรียนสีขาว" อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 4.เมื่อจำแนกตามสื่อแล้วพบว่า โฆษณาและประชาสัมพันธ์ของโครงการ “โรงเรียนสีขาว" ส่วนใหญ่มีความสัมพันธ์กับความรู้ของกลุ่มตัวอย่างเกี่ยวกับโครงการ “โรงเรียนสีขาว" อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้น แผ่นพับ ของโครงการฯ และการพบปะกับสื่อบุคคล 5.เมื่อจำแนกตามสื่อแล้วพบว่าโฆษณาและประชาสัมพันธ์ของโครงการ “โรงเรียนสีขาว" ฃ ส่วนใหญ่มีความสัมพันธ์กับทัศนคติของกลุ่มตัวอย่างต่อโครงการ “โรงเรียนสีขาว" อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้น โฆษณาทางโทรทัศน์ของโครงการ “โรงเรียนสีขาว" และข่าวในหนังสือพิมพ์

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The objective of this research is to study the effectiveness of “Rongreanseekhao" advertising and public relations campaign on secondary students in Bangkok. In addition, this research seeks the relationships between; (1) media exposure of the campaign and knowledge, (2) media exposure of the campaign and attitude towards it, (3) samples’ attitude towards the campaign and their tendency to follow the campaign objectives. This is a survey research of 400 samples of the secondary students in Bangkok. The results indicate that: 1.Most of the samples know about “Rongreanseekhao" campaign from advertising and public relations campaigns. 2.Media exposure of “Rongreanseekhao" campaign is significantly related to the samples’ knowledge and attitude towards the campaign. 3.There is a correlation between the samples’ attitude towards the campaign and a Tendency to follow the campaign’s objectives. 4.Most of the media are correlated with the knowledge of the samples except interpersonal media and leaflets. 5.Most of the media are correlated with the samples’ attitude on “Rongreanseekhao" campaign except television commercials and newspapers.

Share

COinS