Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาความวิตกกังวลในการสอบของวัยรุ่น ที่มีรูปแบบการอบรมเลี้ยงดูตามการรับรู้ของตนเองที่แตกต่างกัน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of test anxiety of adolescents having different self-percieved parenting styles

Year (A.D.)

1998

Document Type

Thesis

First Advisor

พรรณทิพย์ ศิริวรรณบุศย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาพัฒนาการ

DOI

10.58837/CHULA.THE.1998.978

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความวิตกกังวลในการสอบของวัยรุ่นที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูตามการรับรู้ของตนเองในรูปแบบที่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ในเขตจังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 120 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถามรูปแบบการอบรมเลี้ยงดูซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น และแบบสอบถามความวิตกกังวล STAI From Y สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และทดสอบภายหลังโดยใช้สถิติทดสอบรายคู่ของ Scheffe "ผลการวิจัย 1. วัยรุ่นที่รับรู้ว่าตนเองได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบดูแลเอาใจใส่ มีคะแนนความวิตกกังวล ในการสอบต่ำกว่าวัยรุ่นที่รับรู้ว่าตนเองได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบใช้อำนาจควบคุม แบบรักตามใจ และแบบปล่อยปละละเลย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .052. วัยรุ่นที่รับรู้ว่าตนเองได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบใช้อำนาจควบคุม แบบรักตามใจ และ แบบปล่อยปละละเลย มีคะแนนความวิตกกังวลในการสอบไม่ต่างกัน

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purpose of this research was to study of test anxiety of adolescents having different self-perceived parenting styles. The subjects comprised of 120 Mathayom Suksa Four students studying in Nakornsrithamarach Metropolis. The variables were collected by using 2 questionnaires: Parenting Style inventory and State-Trait Anxiety Inventory From Y. The data were analyzed by using one way ANOVA and Scheffe’s multiple comparisons. The results of the study were as follows: 1. Adolescents having self-perceived authoritative parenting style showed a significant lower test anxiety scores than adolescents having authoritarian, permissive and uninvolved parenting styles. 2. There was no significant different in test anxiety scores among adolescents having authoritarian, permissive and uninvolved parenting styles.

Share

COinS