Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์การอนุมานสาเหตุของความสำเร็จและความล้มเหลวในการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An analysis of attributions of learning success and failure of secondary school students

Year (A.D.)

1998

Document Type

Thesis

First Advisor

ชุมพร ยงกิตติกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1998.180

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์การอนุมานสาเหตุของความสำเร็จและความล้มเหลวในการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1,435 คน สุ่มจากโรงเรียนมัธยมศึกษาทั่วประเทศ รวบรวมข้อมูลด้วยวิธีให้กลุ่มตัวอย่างตอบแบบวัดการอนุมานสาเหตุของความสำเร็จและความล้มเหลว การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นอนุมานสาเหตุของความสำเร็จในการเรียนว่าเกิดจากปัจจัยภายในมากกว่าปัจจัยภายนอก โดยอนุมานสาเหตุของความสำเร็จจากปัจจัยภายในว่าเป็นเพราะตนเองมีอารมณ์ดีมากที่สุด และอนุมานสาเหตุของความสำเร็จจากปัจจัยภายนอกว่าเป็นเพราะความไม่มีอคติต่อครูมากที่สุด 2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายอนุมานสาเหตุของความสำเร็จในการเรียนว่าเกิดจากปัจจัยภายในมากกว่าปัจจัยภายนอก โดยอนุมานสาเหตุของความสำเร็จจากปัจจัยภายในว่าเป็นเพราะการมีความพยายามชั่วขณะมากที่สุด และอนุมานสาเหตุของความสำเร็จจากปัจจัยภายนอกว่าเป็นเพราะความไม่มีอคติต่อครูมากที่สุด 3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นอนุมานสาเหตุของความล้มเหลวในการเรียนว่าเกิดจากปัจจัยภายในมากกว่าปัจจัยภายนอก โดยอนุมานสาเหตุของความล้มเหลวจากปัจจัยภายในว่าเป็นเพราะตนเองอารมณ์ไม่ดีมากที่สุด และอนุมานสาเหตุของความล้มเหลวจากปัจจัยภายนอกว่าเป็นเพราะความยากของงานมากที่สุด 4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายอนุมานสาเหตุของความล้มเหลวในการเรียนว่าเกิดจากปัจจัยภายในมากกว่าปัจจัยภายนอก โดยอนุมานสาเหตุของความล้มเหลวจากปัจจัยภายในว่าเป็นเพราะการไม่มีความพยายามถาวรมากที่สุด และอนุมานสาเหตุของความล้มเหลวจากปัจจัยภายนอกว่าเป็นเพราะความยากของงานมากที่สุด

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purpose of this research was to analyze attributions of learning success and failure of secondary school students. The subjects were 1,435 of mathayom suksa 1 to 6 school students, randomly drawn from the secondary schools nationwide. All subjects completed the questionnaire assessing the attributions of learning success and failure. The data were analyzed by using t-test and one-way analysis of variance. The findings of the research were as follows: 1. The lower secondary school students attributed their success more to the internal factors than the external factors. The internal factor attributed most was cheerfulness, while the external factor attributed most was the absence of prejudice toward the teachers. 2. The upper secondary school students attributed their success more to the internal factors than the external factors. The internal factor attributed most was impulsive effort, while the external factor attributed most was the absence of prejudice toward the teachers. 3. The lower secondary school students attributed their failure more to the internal factors than the external factors. The internal factor attributed most was moodiness, while the external factor attributed most was difficulty of the task. 4. The upper secondary school students attributed their failure more to the internal factors than the external factors. The internal factor attributed most was lack of enduring effort, while the externalfactor attributed most was difficulty of the task.

Share

COinS