Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบความสามารถในการฟังข้อความภาษาอังกฤษประเภทต่างๆ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ในวิทยาลัยพณิชยการ สังกัดกรมอาชีวศึกษา กรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The comparison of abilities in listening to different English genres of first year students at the vocational certificatie level in commercial colleges under the vocational department, Bangkok Metropolis
Year (A.D.)
1998
Document Type
Thesis
First Advisor
สุจิตรา สวัสดิวงษ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ
DOI
10.58837/CHULA.THE.1998.176
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความสามารถในการฟังข้อความ ภาษาอังกฤษประเภทต่าง ๆ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ในวิทยาลัยพณิชยการ สังกัดกรมอาชีวศึกษา กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างประชากรคือ นักเรียน จำนวน 877 คน ซึ่งได้มา จากการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย จากวิทยาลัยพณิชยการ 4 แห่ง สังกัดกรมอาชีวศึกษา กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2540 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบความสามารถในการฟังที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และ ได้ผ่านการตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหา ความเหมาะสม และความถูกต้องของการใช้ภาษาจากผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน และผ่านการทดลองใช้ 2 ครั้ง ได้ค่าความเที่ยงเท่ากับ .89 ผู้วิจัยนำแบบสอบไป ทดสอบกับตัวอย่างประชากร แล้วนำคะแนนที่ได้มาวิเคราะห์ตามวิธีการทางสถิติ โดยการหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและวิเคราะห์ความแตกต่าง รายคู่โดยวิธีของเชฟเฟ ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ 1. ความสามารถในการฟังข้อความภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ประเภทข้อความการสนทนาอยู่ในระดับอ่อน ส่วนประเภทข้อความการนำเสนอและประเภทข้อความข่าวอยู่ในระดับอ่อนมาก 2. นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 มีความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษ ประเภทข้อความการสนทนาสูงกว่าการฟังภาษาอังกฤษประเภทข้อความการนำเสนอ และประเภทข้อความข่าวอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 มีความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษ ประเภทข้อความการนำเสนอสูงกว่าการฟังภาษาอังกฤษประเภทข้อความข่าวอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The purposes of this research were to study and to compare abilities in listening to different English genres of first year students at the vocational certificate level in commercial colleges under the vocational department, Bangkok metropolis. The samples were 877 students selected from 4 commercial colleges under the vocational department, Bangkok metropolis in the academic year of า 998. The instrument was the listening ability test developed by the researcher and approved in content validity and appropriateness of the language by five specialists and tried out twice. The reliability of the test was .89 The data obtained was statistically analyzed by means of arithmetic mean, standard deviation, one way analysis of variance and pairwise comparison by sheffe's test. The results revealed that : 1. The first year vocational students' abilities in listening to conversation genre were at the low level, but those in listening to presentation and new genres were at the very low level. 2. The first year vocational students' abilities in listening to conversation genre were higher than those of presentation genre and those of news genre at the .05 level of significance. 3. The first year vocational students' abilities in listening to presentation genre were higher than those of news genre at the .05 level of significance.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
แพสุพัฒน์, ศรีเงิน, "การเปรียบเทียบความสามารถในการฟังข้อความภาษาอังกฤษประเภทต่างๆ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ในวิทยาลัยพณิชยการ สังกัดกรมอาชีวศึกษา กรุงเทพมหานคร" (1998). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 22015.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/22015