Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบแบบการเรียนรู้ของผู้สูงอายุในศูนย์บริการทางสังคมผู้สูงอายุดินแดง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Comparison of learning styles of elderly in the Din Daeng Elderly Social Service Center
Year (A.D.)
1998
Document Type
Thesis
First Advisor
สุรกุล เจนอบรม
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การศึกษานอกระบบโรงเรียน
DOI
10.58837/CHULA.THE.1998.151
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบแบบการเรียนรู้ 4 แบบ คือ แบบคิดอเนกนัย แบบดูดซึม แบบคิดเอกนัย และแบบปรับปรุงตามแนวคิดของเดวิด เอ โคล์บ ของผู้สูงอายุในศูนย์บริการทางสังคมผู้สูงอายุดินแดง โดยจำแนกตามตัวแปร เพศ อายุ ระดับการศึกษา และกิจกรรมการเรียนรู้ของผู้สูงอายุ จากผู้สูงอายุที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 51 คน ด้วยแบบสอบถามการเรียนรู้ซึ่งผู้วิจัยได้แปลจากแบบสำรวจการเรียนรู้ของ เดวิด เอ โคล์บ (David A. Kolb) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ การทดสอบค่าไค-สแควร์ พบว่า ผู้สูงอายุในศูนย์บริการทางสังคมผู้สูงอายุดินแดง ชอบสังเกตมากกว่าลงมือปฏิบัติ มีความสามารถในการมองสถานการณ์ต่างๆ ได้ดี มีความสนใจในผู้คนและมีความสามารถในการสร้างจินตนาการ (แบบคิดอเนกนัย) มากที่สุดและชอบลงมือปฏิบัติชอบทดลอง ชอบการปรับตัวและสถานการณ์ที่ท้าทาย ชอบแก้ปัญหาด้วยตนเองและชอบทำงานร่วมกับผู้อื่น (แบบปรับปรุง) รองลงมา สุดท้ายชอบนำแนวคิดเชิงนามธรรมมาแก้ปัญหาต่างๆ ชอบทำงานด้านเทคนิคมากกว่าชอบการมีความสัมพันธ์กับผู้อื่นและสังคม (แบบคิดเอกนัย) น้อยที่สุด จากการเปรียบเทียบแบบการเรียนรู้กับ เพศ อายุ ระดับการศึกษา และกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า แบบการเรียนรู้กับเพศ อายุ ระดับการศึกษา และกิจกรรมการเรียนรู้ไม่มีความแตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ .05 กล่าวคือ ผู้สูงอายุเพศชายและเพศหญิงมีการเรียนรู้เหมือนกันและเรียนรู้แบบใดก็ได้ อายุของผู้สูงอายุเท่าใดก็ตามก็เรียนรู้ได้เหมือนกันและเรียนรู้แบบใดก็ได้ ระดับการศึกษาระดับใดก็ตามก็เรียนรู้ได้เหมือนกันและเรียนรู้แบบใดก็ได้ ผู้สูงอายุเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ใดก็ตามก็เรียนรู้ได้เหมือนกันและเรียนรู้แบบใดก็ได้
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The objective of this study was to study the learning styles of Din Daeng Elderly Social Service Center and to compare learning styles by gender, ages educational level and activities of elderly people fifthty-one elderly people were randomly selected to respond to the elderly-learning-style-questionnaire which was translated from David A. Kolb. The data for these subjects was analyzed by using percentage and Chi-squre test. The results showed that Din Daeng Social Service Center Elderly fovored the Divergent Learning Style at high level, the Accommodator Learning Style at middle level and the Convergent Learning Style at low level. Comparisons of elderly learning, gender, ages, educational level and learning activities indicated that elderly learning styles were not statistically significant associated with gender, age, educational level and learning activity at .05
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
บุญเสมอ, หทัยรัตน์, "การเปรียบเทียบแบบการเรียนรู้ของผู้สูงอายุในศูนย์บริการทางสังคมผู้สูงอายุดินแดง" (1998). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 21990.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/21990