Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับตรวจสอบความรอบรู้ตามจุดประสงค์ในการคิดคำนวณพื้นฐานในวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A development of computer program for examining objective mastery in basic computation in mathematics of prathom suksa three students

Year (A.D.)

1998

Document Type

Thesis

First Advisor

ศิริเดช สุชีวะ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การวัดและประเมินผลการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1998.130

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับตรวจสอบความรอบรู้ในการคิดคำนวณพื้นฐานในวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และตรวจสอบความตรงและความเที่ยงของวิธีการตรวจสอบความรอบรู้ตามจุดประสงค์โดยใช้คอมพิวเตอร์ที่พัฒนาขึ้น โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับตรวจสอบความรอบรู้ตามจุดประสงค์ที่พัฒนาขึ้นดังกล่าว ใช้รูปแบบของการตรวจสอบความรู้ตามลำดับขั้นเนื้อหา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับตรวจสอบความรอบรู้ตามจุดประสงค์ในการคิดคำนวณพื้นฐาน 4 ทักษะ ได้แก่ ทักษะการบวก ทักษะการลบ ทักษะการคูณ และทักษะการหาร กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนวัดพลับพลาชัย สังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 136 คน ผลของการวิจัยพบว่า วิธีการตรวจสอบความรอบรู้โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับตรวจสอบความรอบรู้ตามจุดประสงค์ในการคิดคำนวณพื้นฐานที่พัฒนาขึ้น มีความคงที่ในการตรวจสอบความรอบรู้และมีความตรงเชิงเกณฑ์สัมพันธ์เมื่อใช้ผลการตรวจสอบความรอบรู้โดยครูเป็นเกณฑ์

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purposes of this research were to develop the computer program for examining objective mastery in basic computation in mathematics of prathom suksa three students, and to investigate validity and reliability of the developed computer program. The developed computer program was based on content hierarchy aproach. It was composed of 4 basic computational skills: addition, subtraction, multiplication, and division. The samples were 136 prathom suksa three students of Wat Phlab-phla Chai School under the Office of Bangkok Metropolitant Primary Education. It was found that the result of the developed method for examing objective mastery in basic computation by computer program was stable and had criterion-related validity when using the teachers' examination as a criterion.

Share

COinS