Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การพัฒนาตัวบ่งชี้สถานภาพทางเศรษฐกิจสังคมของครอบครัวนักเรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐ ในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A development of socio-economic status indicators of public secondary school students' families in Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1998

Document Type

Thesis

First Advisor

อุทุมพร จามรมาน

Second Advisor

สุภางค์ จันทวานิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาเอก

Degree Discipline

การวัดและประเมินผลการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1998.92

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลัก 2 ประการ คือ ประการแรก เพื่อสร้างและพัฒนาตัวบ่งชี้สถานภาพทางเศรษฐกิจสังคมของครอบครัวนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐในกรุงเทพมหานคร โดยสร้างและพัฒนาตัวบ่งชี้สถานภาพทางเศรษฐกิจสังคมของครอบครัวนักเรียน ตรวจสอบความตรงเชิงเกณฑ์สัมพันธ์ ตรวจสอบความตรงเชิงโครงสร้างของตัวบ่งชี้สถานภาพทางเศรษฐกิจสังคมของครอบครัวนักเรียน ประการที่สอง เพื่อสร้างและพัฒนาเกณฑ์จัดช่วงชั้นทางสังคมของครอบครัวนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐในกรุงเทพมหานครตรวจสอบความตรงเชิงเกณฑ์สัมพันธ์ของการจัดช่วงชั้นทางสังคมของครอบครัวนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนและบิดาหรือมารดาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2-6 ของโรงเรียน 4 แห่ง ที่สังกัดกองการมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2541 จำนวน 1,425 คน สุ่มจากประชากร 268,321 คน/ครอบครัว เครื่องมือที่ใช้เพื่อพัฒนาตัวบ่งชี้สถานภาพทางเศรษฐกิจสังคม ได้แก่ แบบสอบถามสำหรับบิดาหรือมารดาเกี่ยวกับสถานภาพทางเศรษฐกิจสังคมของครอบครัว และเครื่องมือที่ใช้ตรวจสอบความตรง ได้แก่ แบบสอบถามความคาดหวังของบิดามารดาต่อการศึกษาของบุตร แบบวัดเชาวน์ปัญญา แบบวัดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ และแบบบันทึกคะแนนเฉลี่ยของนักเรียน ผลการวิจัยสรุปได้ว่า ตัวบ่งชี้สถานภาพทางเศรษฐกิจสังคมของครอบครัวนักเรียน ได้มาจากองค์ประกอบ 6 ตัว คือ อาชีพ การเป็นเจ้าของทรัพย์สิน การมีรายได้ การศึกษา อำนาจ และสภาพแวดล้อมของครอบครัว มีความตรงเชิงโครงสร้าง ความตรงเชิงเกณฑ์สัมพันธ์ การจัดช่วงชั้นทางสังคมแบ่งเป็น 5 ช่วงชั้น ผลการเปรียบเทียบความสอดคล้องของการจัดช่วงชั้นทางสังคมระหว่างเกณฑ์จากสถานภาพทางเศรษฐกิจสังคมของครอบครัวนักเรียนที่พัฒนาขึ้นกับสถานภาพทางเศรษฐกิจสังคมของครอบครัวนักเรียนที่นิยมใช้ พบว่า มีความสอดคล้องกัน ร้อยละ 58.47 และกับเกณฑ์เชิงจิตวิสัย พบว่ามีความสอดคล้องกัน ร้อยละ 69.56

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

This research had two main purposes. The first purpose was to construct and develop SES indicators of public secondary school students' families in Bangkok Metropolis by constructing and developing SES indicators plus validating the criterion related validity and construct validity of developing SES indicators. The second purpose was to construct and develop criterion of social stratification of public secondary school students' families plus validating the criterion related validity of social stratification. The sample consisted of 1,425 Mathayom Suksa 2-6 students from 4 public schools and their parents in Bangkok Metropolis, served by the Department of General Education, Ministry of Education in the 1998 academic year, sampling from 268,321 persons/households. The research instrument for developing SES indicators was questionnaires for parents about SES of families and the instruments for collecting data related to validity were questionnaires of parental expectations of their children's education coupled with intelligence test, achievement motivation test and grade point average record of students. Results indicated that the developing SES indicators were associated with 6 factors namely education, occupation, income, property, home environment and power. The indicators showed construct validity and criterion related validity. The social stratification was divided into 5 levels and consistent with traditional SES criteria and subjective criteria, 58.47% and 69.56%, respectively

Share

COinS