Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาการสอนวิชาประวัติศาสตร์ศิลป์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A study of art history teaching at the upper secondary education level in secondary schools under the jurisdiction of the Department of General Education
Year (A.D.)
1998
Document Type
Thesis
First Advisor
เกษร ธิตะจารี
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ศิลปศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1998.237
Abstract
ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถประสงค์เพื่อศึกษาวิธีสอนและการใช้สื่อการสอนวิชาประวัติศาสตร์ศิลป์ ระดับมัธยม ศึกษาตอนปลาย ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ อาจารย์ผู้สอนทัศนศิลป์ จำนวน 95 คน ผู้เชี่ยวชาญทางด้านประวัติศาสตร์ศิลป์ จำนวน 7 คน และผู้ผลิตสื่อทางด้านประวัติศาสตร์ศิลป์จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดเลือกตอบ แบบประเมินค่า แบบปลายเปิด และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ขอมูลโดยการหาคำร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าความถี่เรียงจากมากไปหาน้อย ผลการวิจัยพบว่า ในด้านวิธีสอนอาจารย์ผู้สอนทัศนศิลป์และผู้เชี่ยวชาญทางด้านประวัติศาสตร์เห็นด้วยกับวิธีสอน ดังต่อไปนี้ อาจารย์ผู้สอนทัศนศิลป์และผู้เชี่ยวชาญทางด้านประวัติศาสตร์ศิลป์เห็นด้วยกับวิธีสอนที่ทำให้ผู้เรียนเกิดความรู้ในระดับมาก อาจารย์ผู้สอนทัศนศิลป์และผู้เชี่ยวชาญทางด้านประวัติศาสตร์ศิลป์เห็นด้วยกับวิธีสอนที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะนี้ในระดับมาก อาจารย์ผู้สอนทัศนศิลป์และผู้เชี่ยวชาญทางด้านประวัติศาสตร์ศิลป์เห็นด้วยกับวิธีสอนที่สร้างความสนใจให้กับผู้เรียนในระดับมาก อาจารย์ผู้สอนทัศนศิลป์เห็นด้วยกับวิธีสอนที่ส่งเสริมการศึกษาแบบวิทยาศาสตร์ในระดับมาก ผู้เชี่ยวชาญทางด้านประวัติศาสตร์ศิลป์เห็นด้วยกับวิธีสอนที่ส่งเสริมการศึกษาแบบวิทยาศาสตร์ในระดับปานกลาง อาจารย์ผู้สอนทัศนศิลป์เห็นด้วยกับวิธีสอนที่ส่งเสริมการค้นคว้าด้วยตนเองในระดับมาก ผู้เชี่ยวชาญทางด้านประวัติศาสตร์ศิลป์เห็นด้วยกับวิธีสอนที่ส่งเสริมการค้นคว้าด้วยตนเองในระดับปานกลาง อาจารย์ผู้สอนทัศนศิลป์เห็นด้วยกับวิธีสอนที่ทำให้ผู้เรียนสนใจที่จะศึกษาค้นคว้าต่อไปในระดับมาก ผู้เชี่ยวชาญทางด้านประวัติศาสตร์ศิลป์เห็นด้วยกับวิธีสอนที่ ทำให้ผู้เรียนสนใจที่จะศึกษาค้นคว้าต่อไปในระดับปานกลาง อาจารย์ผู้สอนทัศนศิลป์และผู้เชี่ยวชาญทางด้านประวัติ ศาสตร์ศิลป์เห็นด้วยกับวิธีสอนที่ทำให้ผู้เรียนจักทำงานร่วมกับผู้อื่นในระดับปานกลาง อาจารย์ผู้สอนทัศนศิลป์เห็นด้วยกับวิธีสอนที่ทำให้ผู้เรียนนำไปสัมพันธ์กับวิชาอื่น ๆ ในระดับมาก ผู้เชี่ยวชาญทางด้านประวัติศาสตร์ศิลป์เห็นด้วยกับวิธีสอนที่ทำให้ผู้เรียนนำไปสัมพันธ์กับวิชาอื่น ๆ ในระดับปานกลาง ในด้านสื่อการสอน ผู้ผลิตสื่อเห็นด้วยกับสื่อการสอนที่ทำให้ผู้เรียนเกิดความรู้ในระดับมาก เห็นด้วยกับสื่อ การสอนที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ในระดับมาก เห็นด้วยกับสื่อการสอนที่สร้างความสนใจให้กับผู้เรียนในระดับมาก เห็น ด้วยกับสื่อการสอนที่ส่งเสริมการศึกษาแบบวิทยาศาสตร์ในระดับมาก เห็นด้วยกับสื่อการสอนที่ทำให้ผู้เรียนสนใจที่จะ ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองในระดับมาก เห็นด้วยกับสื่อการสอนที่ทำให้ผู้เรียนสนใจที่จะศึกษาด้นคว้าต่อไปในระดับปาน กลาง เห็นด้วยกับสื่อการสอนที่ทำให้ผู้เรียนทำงานร่วมกับผู้อื่น ในระดับปานกลาง และเห็นด้วยกับสื่อการสอนที่ทำให้ผู้ เรียนนำไปสัมพันธ์กับวิชาอื่น ๆ ในระดับปานกลาง
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The purpose of this research was to study teaching methods and the uses of media in teaching Art History at the upper secondary level in secondary schools tinder the jurisdiction of the department of general education. The research sampling group were 95 visual art instructors, 7 art history specialists and 8 art history media developers. The instrument used in this research was a set of questionaire consisting of checklists, rating scales, open ended questions and interviews. The data was analyzed by means, standard deviations and frequencies. The results of this study reported that the opinion of visual art instructors and art history specialists about teaching methods in this study was as follow : The visual art instructors and art history specialist rated teaching methods which sustain knowledge at the high level. The visual art instructors and art history specialists rated teaching methods that enrich critical thinking at the high level; rated teaching methods that motivate student’s interest at the high level. The visual art instructors rated teaching methods that advocate scientific learning at the high level; art history specialists rated it at the moderate level. The visual art instructors rated teaching methods that encourage self-directed learning at the high level; art history specialists rated it at the moderate level. The visual art instructors rated teaching methods that reinforce students in inquiry learning at the high level; art history specialists rated it at the moderate level. The visual art instructors and art history specialists rated teaching methods that provoke the cooperative learning at the moderate level. The visual art instructors rated teaching methods that develop correlated learning at the high level; art history specialists rated it at the moderate level. For the aspect of teaching media, art history media developers rated teaching media that sustain knowledge at the high level; rated teaching media that enrich critical thinking at the high level; rated teaching media that motivate student’s interest at the high level; rated teaching media that advocate scientific learning at the high level; rated teaching media that encourage self-directed learning at the high level; rated teaching media that reinforce students in inquiry learning at the moderate level; rated teaching media that provoke the cooperative learning at the moderate level and rated teaching media that develop correlated learning at the moderate level.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
อุ่นเมตตาจิต, สุภาภรณ์, "การศึกษาการสอนวิชาประวัติศาสตร์ศิลป์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา" (1998). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 21687.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/21687