Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การประเมินประสิทธิภาพในการให้บริการอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพฯ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Evaluation of passenger services performed in the international terminals at Bangkok International Airport

Year (A.D.)

1998

Document Type

Thesis

First Advisor

สมพงษ์ ศิริโสภณศิลป์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิศวกรรมโยธา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1998.861

Abstract

ศึกษาเพื่อหาแนวทางและขั้นตอนในการประเมินประสิทธิภาพ การให้บริการอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพฯ ซึ่งประกอบด้วยแนวทางและวิธีการในการกำหนดระดับของการให้บริการ แก่ผู้โดยสารและการพัฒนาแบบจำลองที่ใช้ ในการประเมินประสิทธิภาพส่วนบริการต่างๆ ภายในอาคารผู้โดยสาร ซึ่งประกอบด้วยเคาน์เตอร์ตรวจบัตรโดยสารและสัมภาระ ด่านตรวจหนังสือเดินทาง และด่านตรวจคนเข้าเมือง ในการกำหนดระดับการให้บริการอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ การศึกษานี้ได้พิจารณาใช้แบบจำลองวัดระดับความพึงพอใจของผู้โดยสาร (Passenger Perception-Response Models) โดยแบบจำลองดังกล่าวแบ่งทัศนคติของผู้โดยสาร ที่ได้รับจากการใช้บริการออกเป็น 3 ระดับคือ ดี พอใช้ และไม่พอใจ ซึ่งแบ่งประเภทของผู้โดยสารออกเป็น 2 ประเภท คือ ผู้โดยสารที่เดินทางเพื่อธุรกิจ และผู้โดยสารที่เดินทางเพื่อท่องเที่ยวหรือศึกษา ในการพัฒนาแบบจำลองในการประเมินประสิทธิภาพ ได้ศึกษาพฤติกรรมของผู้โดยสารและการให้บริการในแต่ละส่วนประกอบต่างๆ เพื่อรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นต่อการจัดสร้างแบบจำลอง โดยการศึกษาได้พิจารณาใช้แบบจำลอง Simulation ซึ่งวิเคราะห์แต่ละส่วนประกอบ (Component) แยกเป็นอิสระต่อกันและพัฒนาบนโปรแกรม ARENA มาใช้ในการประเมินประสิทธิภาพในการให้บริการแก่ผู้โดยสาร แบบจำลองที่พัฒนาขึ้นมาได้รับการตรวจสอบความถูกต้อง และทดสอบความน่าเชื่อถือ โดยปรากฏว่า แบบจำลองมีศักยภาพที่จะนำมาใช้ในการจำลองพฤติกรรม ที่เกิดขึ้นจริงในระบบภายในอาคารผู้โดยสารได้ถูกต้องระดับหนึ่ง แบบจำลองที่พัฒนาขึ้นมานั้นสามารถนำไปใช้ ในการประเมินประสิทธิภาพ การให้บริการภายในอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพฯ เพื่อเป็นข้อมูลในการกำหนดแนวทางในการปรับปรุงประสิทธิภาพ การให้บริการทั้งในปัจจุบันและอนาคต

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

Developed a methodology for examining the service performance provided in the international terminals at the Bangkok International Airport. The methodology basically included the method for setting the desired level of service and models for analyzing service performance provided at check-in counters, passport and immigration control. The study applied the passenger perception-response model in setting the level of service. After separating passengers into business passengers and non-business passengers, the model was used to analyze and characterize response to service by each passenger type into 3 levels : good, tolerable and poor. In developing the performance models, the study thoroughly examine the arrival patterns and service characteristics of each type of service facilities, which were critical information for the development of the models. The resulting models are simulation model developed under the "ARENA" package which deal with each service component independently. The model verification and validation tests showed that the models have the capability to replicate the real-world situations to a certain extent. The resulting models will be particulary useful for indentifying potential improvement on passenger services provided at the Bangkok International Airport.

Share

COinS