Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การพัฒนาซอฟต์แวร์ช่วยเหลือผู้ใช้บริการศูนย์คอมพิวเตอร์
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Development of a computer center helpdesk
Year (A.D.)
1998
Document Type
Thesis
First Advisor
วันชัย ริ้วไพบูลย์
Second Advisor
พรศิริ หมื่นไชยศรี
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์
DOI
10.58837/CHULA.THE.1998.732
Abstract
วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์ให้บริการในระบบเฮลป์เดสก์ (Help Desk Service System) ซึ่งเรียกย่อ ๆ ว่า เฮชดีเอสเอส (HDSS) เพื่อสนับสนุนการให้บริการเฮลป์เดสก์ของศูนย์คอมพิวเตอร์ ระบบเฮลป์เดสก์นี้ทำการพัฒนาโดยใช้เทคโนโลยีเชิงวัตถุซึ่งได้ออกแบบตามสถาปัตยกรรม แบบ 3 เทียร์ วงจรการพัฒนาซอฟต์แวร์เป็นแบบออบเจ็กทอรีโพรเซส โดยใช้ภาษายูเอ็มแอลในการวิเคราะห์และออกแบบ และ ใช้ระบบจัดการฐานข้อมูลออราเคิล 8 เป็นตัวเก็บข้อมูลโดยใช้วิชวลเบสิก และคริสตอลรีพอร์ทรุ่น 6 เป็นเครื่องมือในการพัฒนาโปรแกรม ระบบเฮลป์เดสก์ประกอบไปด้วย 5 ระบบย่อย คือ ระบบย่อยการกำหนดโครงแบบระบบ เฮลป์เดสก์ สำหรับกำหนดองค์ประกอบต่าง ๆ ในการเริ่มต้นระบบ ระบบย่อยบริการคำร้องสำหรับการ บันทึก ติดตาม ดำเนินการ และ ทำการปิดคำร้อง ระบบย่อยการวิเคราะห์ประสิทธิภาพการดำเนินงาน ระบบเฮลป์เดสก์ สำหรับช่วยเหลือผู้จัดการระบบเฮลป์เดสก์ ในการประเมินภาพรวมของระดับการดำเนินการของระบบ ระบบย่อยการจัดการอุปกรณ์และซอฟต์แวร์ สำหรับสนับสนุนการทำงานของระบบเฮลป์เดสก์ในด้านอุปกรณ์ ซอฟต์แวร์ การซ่อมบำรุง และ การขอแก้ไขซอฟต์แวร์ และ ระบบย่อยงานของผู้ดูแล ระบบสำหรับช่วยผู้จัดการระบบเฮลป์เตสก์ให้สามารถบริหารระบบให้มีความปลอดภัยและถูกต้องโดย การกำหนดเอกสิทธิ์ในการเข้าเรียกใช้ฟังก์ชัน และการกำหนดกลุ่มผู้ใช้ระบบซอฟต์แวร์เฮลป์เดสก์ที่พัฒนาขึ้นมานี้ เป็นต้นแบบสำหรับใช้ภายในศูนย์คอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก ที่มีการให้บริการเฮลป์เดสก์แบบรีโซว์ฟรอนท์ไลน์ และ แก้ไขปัญหาโดยพนักงานที่รับคำร้อง
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
This thesis has the objective to develop a software called Help Desk Software System, abbriviated HDSS. This software can support the Help Desk of computer center. This HDSS was developed by object-oriented technology with 3 tier architecture and Software Development Cycle of Objectory Processand UML in Analysis and Design Process. Oracle 8 ™ was used to store dataVisual Basic and Crystal Report was used to develop application. This system comprise of 5 subsystem : ConfigurerHD subsystem is a base module provide functions for starting up HDSS foundation components. ServiceCall subsystem used to log 5 trace, operrate and close call. PerformanceAnalysis subsystem will help Help Desk manager to figure out overall operations service level. EquipmentMgnt subsystem is a supported module to the HDSS by provide information of equipments, software, maintenance and software correction request. Last module, AdministratorTask provide administrator functions such as software access priviledge, user group management. The result of this research is Help Desk prototype for small computer center that provide a resolve frontline Help Desk and solving the problems by designed employee.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เรืองอิทธินันท์, สมโชค, "การพัฒนาซอฟต์แวร์ช่วยเหลือผู้ใช้บริการศูนย์คอมพิวเตอร์" (1998). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 21468.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/21468