Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัจจัยที่สัมพันธ์กับเจตคติของครูต่อนักเรียนชายที่มีพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Factors related to attitude of teachers toward male students with sexual deviated behavior

Year (A.D.)

2006

Document Type

Thesis

First Advisor

พรรณระพี สุทธิวรรณ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

เพศศาสตร์

DOI

10.58837/CHULA.THE.2006.2038

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่สัมพันธ์กับเจตคติของครูต่อนักเรียนชาย ที่มีพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศ กลุ่มตัวอย่างเป็นครูในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา จำนวน 640 คน จากกรุงเทพมหานคร และจังหวัดขอนแก่น คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจงตามคุณสมบัติ ปัจจัยที่ศึกษามี 21 ปัจจัย แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยทางครอบครัว ปัจจัยทางสังคมและสิ่งแวดล้อม ใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูล และวัดเจตคติโดยแบบวัดเจตคติต่อบุคคลที่มีพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ Independent Sample t-test และการวิเคราะห์ความถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการศึกษาพบว่า 1. ครูโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาเขตพื้นที่ในเมือง กับครูที่อยู่ในเขตชนบทของจังหวัดขอนแก่น มีเจตคติต่อนักเรียนชายที่มีพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศไม่แตกต่างกัน 2. ครูโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาในพื้นที่เขตกลางเมืองกับครูที่อยู่ในเขตชาน เมืองรอบนอกของกรุงเทพมหานคร มีเจตคติต่อนักเรียนชายที่มีพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศไม่แตกต่างกัน 3. ครูโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร กับครูโรงเรียนระดับมัธยมในเขตจังหวัดขอนแก่น มีเจตคติต่อนักเรียนชายที่มีพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศไม่แตกต่างกัน 4. ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับเจตคติของครูต่อนักเรียนชายที่มีพฤติกรรมเบี่ยง เบนทางเพศอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (F = 10.427, p < .001) ได้แก่ เพศหญิง ([beta] = .220) การเรียนจบวิชาคหกรรมศาสตร์ ([beta] = -.114) การสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ([beta] = .095) การสอนวิชาแนะแนวหรือให้การปรึกษา ([beta] = -.083) และการรับรู้ความสัมพันธ์ระหว่างบิดากับมารดาของครู ([beta] = -.077) โดยทั้ง 5 ปัจจัยนี้ สามารถอธิบายเจตคติของครูได้ร้อยละ 7.0

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purpose of this research was to study factors related to attitude of teachers toward male students with sexual deviated behavior. There were 640 teachers from Bangkok and Khon Kaen participated in the study. Subjects were selected by purposive sampling. Twenty one factors were studied and grouped under three domains; personal domain, family domain, and social-environmental domain. A self-administered questionnaire and The Attitude toward Homosexuality Scale were used in the study. Data were analyzed by independent sample t-test and stepwise multiple regression. The result of the study were as follows; 1. There was no difference in attitude toward male students with sexual deviated behaviors of teachers in urban and rural area of Khon Kaen. 2. There was no difference in attitude toward male students with sexual deviated behaviors of teachers in urban and sub-urban area of Bangkok 3. There was no difference in attitude toward male students with sexual deviated behaviors of teachers in Bangkok and Khon Kaen. 4. Factors significantly related to the attitude of teachers toward male students with sexual deviated behavior were female ([beta] = .220), educational background in Home Economics ([beta] = -.114), teaching Science ([beta] = .095), teaching Guidance ([beta] = -.083), and perception of parents relationship ([beta] = -.077). These factors were significantly related the attitude of teachers toward male students with sexual deviated behavior (F = 10.427, p < .001) and accounted for 7% of variability in such behavior.

Share

COinS