Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของรูปแบบการนำเสนอในภาพยนตร์โฆษณาผลิตภัณฑ์ความงามที่มีต่อความน่าเชื่อถือ และการตัดสินใจซื้อของผู้ชม
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
EFFECT OF PRESENTATION FORMATS IN BEAUTY PRODUCT’S TELEVISION COMMERCIAL ON AUDIENCES’ BRAND TRUST AND PURCHASE INTENTION
Year (A.D.)
2015
Document Type
Thesis
First Advisor
พนม คลี่ฉายา
Faculty/College
Faculty of Communication Arts (คณะนิเทศศาสตร์)
Degree Name
นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
นิเทศศาสตร์
DOI
10.58837/CHULA.THE.2015.405
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่ออธิบายผลของรูปแบบการนำเสนอเกี่ยวกับคุณประโยชน์ของส่วนผสมผลิตภัณฑ์ความงามในภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ที่มีต่อความน่าเชื่อถือต่อตราสินค้า และความตั้งใจซื้อของผู้ชม ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงทดลอง แบบวัดผลก่อน – หลัง โดยดำเนินการวิจัยกับกลุ่มตัวอย่างนักศึกษาระดับปริญญาตรี เพศหญิง อายุ 20 - 24 ปี โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 40 คน รวม 120 คน แต่ละกลุ่มจะได้รับชมภาพยนตร์โฆษณาครีมบำรุงผิวที่มีรูปแบบการนำเสนอที่แตกต่างกัน คือ 1) การนำเสนอรูปแบบกราฟิกเพียงอย่างเดียว 2) การนำเสนอรูปแบบภาพผู้แสดงเพียงอย่างเดียว และ 3) การนำเสนอรูปแบบกราฟิกร่วมกับภาพผู้แสดง ผลจากการวิจัยพบว่า การนำเสนอเกี่ยวกับคุณประโยชน์ของส่วนผสมผลิตภัณฑ์ความงามในภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ทั้ง 3 รูปแบบ คือ รูปแบบกราฟิกเพียงอย่างเดียว รูปแบบภาพผู้แสดงเพียงอย่างเดียว และรูปแบบกราฟิกร่วมกับภาพผู้แสดง ส่งผลต่อความน่าเชื่อถือต่อตราสินค้า และความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ของผู้รับชม โดยภาพยนตร์โฆษณาผลิตภัณฑ์ความงามที่ใช้การนำเสนอรูปแบบกราฟิกร่วมกับภาพผู้แสดงส่งผลต่อความน่าเชื่อถือต่อตราสินค้า และความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์มากที่สุด รองลงมาคือรูปแบบภาพผู้แสดงเพียงอย่างเดียว และรูปแบบกราฟิกเพียงอย่างเดียว
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The research objective was to explain effect of presentation formats in beauty product’s television commercial on audience’ brand trust and purchase intention. The research employed experimental pretest-posttest design method. The experimental groups were female, age 20-24 and undergraduate students. The experiment was set into 3 groups, each group contain 40 people, assigned different 3 treatment: 1) graphic only presentation format, 2) presenter only presentation format, and 3) graphic and presenter presentation format. The results show that all 3 presentation format effect audience’ brand trust and purchase intention. In addition the effect of graphic and presenter presentation format is more effective than presenter only presentation format and graphic only presentation format.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ผลสว่าง, วิภาดา, "ผลของรูปแบบการนำเสนอในภาพยนตร์โฆษณาผลิตภัณฑ์ความงามที่มีต่อความน่าเชื่อถือ และการตัดสินใจซื้อของผู้ชม" (2015). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 19994.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/19994