Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การรับรู้และทัศนคติของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีต่อสื่อประชาสัมพันธ์เตือนภัยพิบัติในประเทศไทย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

TOURISTS' PERCEPTION AND ATTITUDE TOWARDS PUBLIC RELATIONS MEDIA FOR NATURAL DISASTER WARNING IN THAILAND

Year (A.D.)

2014

Document Type

Thesis

First Advisor

วรวรรณ องค์ครุฑรักษา

Faculty/College

Faculty of Communication Arts (คณะนิเทศศาสตร์)

Degree Name

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

นิเทศศาสตร์

DOI

10.58837/CHULA.THE.2014.371

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาการรับรู้ของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีต่อสื่อประชาสัมพันธ์เตือนภัยพิบัติทางธรรมชาติในประเทศไทย 2. ศึกษาทัศนคติของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีต่อสื่อประชาสัมพันธ์เตือนภัยพิบัติทางธรรมชาติในประเทศไทย 3.เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้และทัศนคติของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีต่อสื่อประชาสัมพันธ์เตือนภัยพิบัติทางธรรมชาติในประเทศไทย โดยใช้ระเบียบวิจัย 2 แบบ คือ การวิจัยเชิงคุณภาพซึ่งใช้การรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับรูปแบบสารและภาพประกอบเกี่ยวกับสื่อประชาสัมพันธ์เตือนภัยพิบัติทางธรรมชาติตามสื่อที่ผู้วิจัยเลือกมา คือ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออินเทอร์เน็ตและสื่อนอกบ้านของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ และโรงแรมในท้องถิ่น ที่ปรากฏในประเทศไทยตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงเดือนสิงหาคม พ.ศ.2557 รวมระยะเวลา 6 เดือน และใช้การวิจัยเชิงปริมาณจากการเก็บแบบสอบถามจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ จำนวน 400 คน ผลการวิจัยเชิงคุณภาพพบว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยใช้แผ่นพับ โปสเตอร์เตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ ใช้เว็บไซต์ email Twitter และ ป้ายเตือนภัยสึนามิ ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติใช้บทความในหนังสือพิมพ์ เว็บไซต์ email Twitter โรงแรมท้องถิ่นใช้แผ่นพับ ใช้เว็บไซต์ email Facebook Twitter Instagram Blog เช่น Tumblr และ mobile application for IPhone& Androids และผลวิจัยเชิงปริมาณ พบว่านักท่องเที่ยวต่างชาติมีการรับรู้ต่อสื่อประชาสัมพันธ์เตือนภัยพิบัติทางธรรมชาติในประเทศไทยในระดับดี และนักท่องเที่ยวต่างชาติ มีทัศนคติต่อสื่อประชาสัมพันธ์เตือนภัยพิบัติทางธรรมชาติในระดับปานกลาง การรับรู้และทัศนคติต่อของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีต่อสื่อประชาสัมพันธ์เตือนภัยพิบัติทางธรรมชาติในประเทศไทยมีความสัมพันธ์กันในเชิงบวก

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The objectives of this research are to study tourists’ perception, attitude as well as the correlation between tourists’ perception and attitude towards public relations media for natural disaster warning in Thailand. The research is examined by collecting data from public relations media for natural disaster warning of Department of Disaster Prevention and Mitigation, the National Warning Disaster Center and local hotels, which appeared during March-August 2014. A survey analysis is conducted by distributing a questionnaire to a sample group of 400 tourists. The result is analyzed by using deductive statistics and Pearson allied coefficients. The result shows that Department of Disaster Prevention and Mitigation uses Tsunami warning brochures, posters, website for foreigners, Youtube, Twitter and Tsunami warning signs. The National Warning Disaster Center uses articles in newspaper, website, email, Youtube and Twitter. Local hotels uses brochures, website, email, Twitter, Facebook, blog such as Tumblr and the mobile application for IPhone and Androids. From a survey, the result shows that tourists perceive highly about public relations media for natural disaster warning. The level of attitude towards public relations media for natural disaster warning is moderate. Tourists’ perception is positively correlated with attitude towards public relations media for natural warning disaster.

Share

COinS