Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพผู้บริโภค บุคลิกภาพตราสินค้า กับการรับรู้คุณภาพและความภักดีต่อตราสินค้าของผู้บริโภค

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Relationships between consumer and brand personalities and consumer’s perceived quality and brand loyalty

Year (A.D.)

2012

Document Type

Thesis

First Advisor

สราวุธ อนันตชาติ

Faculty/College

Faculty of Communication Arts (คณะนิเทศศาสตร์)

Degree Name

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

นิเทศศาสตร์

DOI

10.58837/CHULA.THE.2012.444

Abstract

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณที่ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงสำรวจ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ความสัมพันธ์ของบุคลิกภาพผู้บริโภคกับบุคลิกภาพตราสินค้า และ 2) ความสัมพันธ์ของบุคลิกภาพตราสินค้ากับการรับรู้คุณภาพและความภักดีต่อตราสินค้าของผู้บริโภค โดยผู้วิจัยใช้แบบสอบถามที่ให้ผู้ตอบเป็นผู้กรอกข้อมูลด้วยตนเองในการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นประชากรในกรุงเทพมหานครทั้งเพศชายและหญิง อายุระหว่าง 20-40 ปี ซึ่งเป็นผู้ใช้และเป็นผู้ทำการตัดสินใจซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กตรา Acer หรือ Apple ด้วยตนเอง จำนวน 400 คน ผลการวิจัยพบว่า บุคลิกภาพผู้บริโภคมีความสัมพันธ์ในเชิงบวกกับบุคลิกภาพตราสินค้าของคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก Acer และ Apple อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และบุคลิกภาพตราสินค้าของคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก Acer และ Apple มีความสัมพันธ์ในเชิงบวกกับการรับรู้คุณภาพและความภักดีต่อตราสินค้าของผู้บริโภค อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติเช่นกัน โดยมิติความสามารถของ Acer มีความสัมพันธ์กับการรับรู้คุณภาพของผู้บริโภคต่อ Acer มากที่สุด ขณะที่มิติความตื่นเต้นของ Apple มีความสัมพันธ์กับการรับรู้คุณภาพของผู้บริโภคต่อ Apple มากที่สุด ส่วนมิติความตื่นเต้นของ Acer และ Apple มีความสัมพันธ์กับความภักดีต่อตราสินค้าของผู้บริโภคมากที่สุด

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

This survey research was aimed to explore: 1) relationships between consumer and brand personalities, and 2) relationships between brand personalities and consumer’s perceived quality and brand loyalty. Self-administered questionnaires were used to collect data from 400 male and female Bangkok consumers, aged 20-40 years old, who were both Acer or Apple notebook users and buyers. The findings showed that consumer personalities had positive relationships with brand personalities of Acer and Apple notebooks, and that brand personalities of Acer and Apple notebooks had positive relationships with consumers’ perceived quality and brand loyalty. Elaborately, for Acer notebook, the competence dimension was significantly related with perceived quality. Meanwhile, the excitement dimension was significantly related with perceived quality, for Apple notebook. Moreover, the excitement dimensions of both brands were significantly related with brand loyalty.

Share

COinS