Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลจากเพศและความโป๊เปลือยของผู้แสดงแบบในงานโฆษณาต่อทัศนคติและความตั้งใจซื้อของผู้บริโภค

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of gender and nudity of presenters in advertising on consumers' attitude and purchase intention

Year (A.D.)

2005

Document Type

Thesis

First Advisor

วิฏราธร จิรประวัติ, ม.ล.

Second Advisor

วรวัฒน์ จินตกานนท์

Faculty/College

Faculty of Communication Arts (คณะนิเทศศาสตร์)

Degree Name

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การโฆษณา

DOI

10.58837/CHULA.THE.2005.307

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลจากการใช้ภาพผู้แสดงแบบที่ต่างเพศและต่างความโป๊เปลือยกันในงานโฆษณาต่อ (1) ทัศนคติต่องานโฆษณา (2) ทัศนคติต่อตราสินค้า และ (3) ความตั้งใจซื้อ ระหว่างผู้บริโภคเพศชายและเพศหญิง ใช้วิธีการวิจัยเชิงทดลอง 2 การทดลองกับกลุ่มทดลองเพศชายและเพศหญิง อายุระหว่าง 20-45 ปี จำนวนทั้งหมด 240 คน โดยแบ่งเป็นเพศชาย 120 คน และเพศหยิง 120 คน ผลการวิจัยพบว่า 1.เพศที่แตกต่างกันของผู้แสดงแบบในงานโฆษณาส่งผลโดยตรง (Main Effects) ต่อทัศนคติต่องานโฆษณาของผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้บริโภคเพศชาจ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2.ความโป๊เปลือยที่แตกต่างกันของผู้แสดงแบบในงานโฆษณาส่งผลโดยตรง (Main Effects) ต่อทัศนคติต่องานโฆษณาของผู้บริโภคเพศหญิง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3.เพศและความโป๊เปลือยที่แตกต่างกันของผู้แสดงแบบในงานโฆษณาส่งผลกระทบร่วม (Interaction Effects) ต่อทัศนคติต่องานโฆษณาของผู้บริโภคเพศชาย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 4.ผู้บริโภคเพศชายที่ได้รับชมชิ้นงานโฆษณาที่นำเสนอโดยผู้แสดงแบบเพศหญิง จะมีทัศนคติต่องานโฆษณาและทัศนคติต่อตราสินค้า สูงกว่าผู้บริโภคเพศหญิง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 5.ผู้บริโภคเพศชายที่ได้รับชมชิ้นงานโฆษณาที่นำเสนอโดยผู้แสดงแบบที่ไม่โป๊เปลือย จะมีทัศนคติต่องานโฆษณาและทัศนคติต่อตราสินค้า สูงกว่าผู้บริโภคเพศหญิง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purposes of this research were to measure and compare the effects of gender and nudity of presenters in advertising on (1) attitude toward the advertisement, (2) attitude toward brand, and (3) purchase intention between male and female consumers, Two 2x2 factorial designs were used to collect data from 240 subjects consisting of 120 males and 120 females, aged between 20-45 years old. The findings indicated that: 1.Gender of presenters significantly affectd consumers’ attitude toward the advertisement, particularly that of male consumers’. 2.Nudity of presenters significantly affected female consumers’ attitude toward the advertisement. 3.Gender and nudity of presenters significantly affected male consumers’ attitude toward the advertisement. 4.Male consumers who viewed the advertisement using the female presenter had significantly higher attitude toward the advertisement and brand than female consumers. 5.Male consumers who viewed the advertisement using the full-clothed (non-sexy) presenter had significantly higher attitude toward the advertisement and brand than female consumers.

ISBN

9741424221

Share

COinS