Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของข้อความโฆษณาทางสื่อสิ่งพิมพ์ต่อทัศนคติและความตั้งใจซื้อของผู้บริโภค
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of advertising copy in print media on consumer's attitude and purchase intention
Year (A.D.)
2004
Document Type
Thesis
First Advisor
วิฏราธร จิรประวัติ, ม.ล.
Second Advisor
วรวรรณ องค์ครุฑรักษา
Faculty/College
Faculty of Communication Arts (คณะนิเทศศาสตร์)
Degree Name
นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การโฆษณา
DOI
10.58837/CHULA.THE.2004.362
Abstract
ศึกษาถึงผลกระทบโดยตรง (Main effect) และผลกระทบร่วม (Interaction effect) ของตัวแปรอิสระซึ่งได้แก่ ประเภทข้อความโฆษณาและประเภทสินค้า ที่มีต่อตัวแปรตามอันได้แก่ ทัศนคติต่อโฆษณาและความตั้งใจซื้อสินค้าของผู้บริโภค โดยวิจัยเชิงทดลองในลักษณะแฟคเตอร์เรียลแบบ 2 (ประเภทของข้อความโฆษณาที่ใช้ในงานโฆษณา) x 2 (ประเภทสินค้าที่มีความเกี่ยวพันต่ำ) กับกลุ่มทดลองเพศหญิงในช่วงอายุ 21-35 ปี ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 120 คน ผลการวิจัยพบว่า ประเภทของข้อความโฆษณาที่แตกต่างกัน จะส่งผลโดยตรงต่อทัศนคติและความตั้งใจซื้อของผู้บริโภค และประเภทของสินค้าที่แตกต่างกัน จะส่งผลโดยตรงต่อทัศนคติและความตั้งใจซื้อของผู้บริโภคเช่นเดียวกัน ส่วนผลกระทบร่วมนั้นกลับพบว่า ประเภทของข้อความโฆษณาและประเภทสินค้าที่ต่างกัน ไม่ส่งผลกระทบร่วมต่อทัศนคติและความตั้งใจซื้อของผู้บริโภค
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
To measure the effects of advertising copy and low involvement products on: (1) consumer's attitude towards advertisement and (2) consumer's purchase intention. A 2x2 factorial design was used to collect data from 120 samples, only female, aged between 21-35 years old. The findings indicated that different kinds of advertising copy, as well as low involvement products, had main effects on consumer's attitude and purchase intention. However, the advertising copy and low involvement products did not have interaction effects on consumer's attitude and purchase intention.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ผังนิรันดร์, จุฬาลักษณ์, "ผลของข้อความโฆษณาทางสื่อสิ่งพิมพ์ต่อทัศนคติและความตั้งใจซื้อของผู้บริโภค" (2004). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 19619.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/19619