Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์การสร้างสรรค์ภาพยนตร์โฆษณาของธุรกิจบริการ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Creative analysis of television commercials in service business

Year (A.D.)

2004

Document Type

Thesis

First Advisor

รัตยา โตควณิชย์

Second Advisor

วรวัฒน์ จินตกานนท์

Faculty/College

Faculty of Communication Arts (คณะนิเทศศาสตร์)

Degree Name

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การโฆษณา

DOI

10.58837/CHULA.THE.2004.353

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) ภาพยนตร์โฆษณาของธุรกิจบริการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบ 1) การใช้กลยุทธ์การสร้างสรรค์ 2) วิธีการนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ และ 3) จุดจูงใจ โดยศึกษาภาพยนตร์โฆษณาของธุรกิจบริการ 4 ประเภท ได้แก่ ธุรกิจบริการประเภทที่ 1 บริการเกี่ยวกับสิ่งที่จับต้องได้ มุ่งไปยังร่างกายคน ธุรกิจบริการประเภทที่ 2 บริการเกี่ยวกับสิ่งที่จับต้องได้ มุ่งไปยังสิ่งของ ธุรกิจบริการประเภทที่ 3 บริการเกี่ยวกับสิ่งที่จับต้องไม่ได้ มุ่งไปยังจิตใจคน และธุรกิจบริการประเภทที่ 4 บริการเกี่ยวกับสิ่งที่จับต้องไม่ได้ มุ่งไปยังทรัพย์สินที่จับต้องไม่ได้ ที่ออกอากาศในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2545 -ตุลาคม 2546 จำนวน 384 ชิ้น ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ 1) ธุรกิจบริการประเภทที่ 1 นิยมใช้กลยุทธ์ส่งเสริมการขาย ธุรกิจบริการประเภทที่ 2 นิยมใช้กลยุทธ์การส่งเสริมการขาย ธุรกิจบริการประเภทที่ 3 นิยมใช้กลยุทธ์การส่งเสริมการขาย กลยุทธ์แบบทั่วไปและกลยุทธ์การเร้าอารมณ์ ขณะที่ธุรกิจบริการประเภทที่ 4 นิยมใช้กลยุทธ์การเร้าอารมณ์มากที่สุด 2) วิธีการนำเสนอความคิดสร้างสรรค์งานโฆษณา พบว่าธุรกิจบริการประเภทที่ 1 นิยมการนำเสนอที่ตัวสินค้า ธุรกิจบริการประเภทที่ 2 นิยมวิธีการนำเสนอแบบเสี้ยวหนึ่งของชีวิต และการนำเสนอที่ตัวสินค้า ธุรกิจบริการประเภทที่ 3 นิยมใช้การนำเสนอที่ตัวสินค้า และการนำเสนอเชิงสารคดี ธุรกิจบริการประเภทที่ 4 นิยมใช้การนำเสนอรูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้ใช้สินค้า และเสี้ยวหนึ่งของชีวิต 3) จุดจูงใจในงานโฆษณาพบว่าธุรกิจบริการประเภทที่ 1 นิยมใช้จุดจูงใจด้านคุณลักษณะ และจุดจูงใจด้านประสาทสัมผัส ธุรกิจบริการประเภทที่ 2 นิยมใช้จุดจูงใจด้านราคาหรือความคุ้มค่า ธุรกิจบริการประเภทที่ 3 นิยมใช้จุดจูงใจด้านราคาหรือความคุ้มค่า และจุดจูงใจด้านประสาทสัมผัสในจำนวนที่เท่ากัน ธุรกิจบริการประเภทที่ 4 นิยมใช้จุดจูงใจด้านความรัก

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

This research is a content analysis of television commercials of service business, aimed to compare 1) creative strategy 2) execution 3) appeals in service business. Four categories of service business: 1) People processing, 2) Possession processing, 3) Mental stimulus processing and 4) Information processing, airing during November 2002 - October 2003 were analyzed, with a total of 384 commercials. The results showed that: Promotional strategy was mostly used in People processing and Possession processing; Promotional strategy, Generic strategy and Emotional strategy were mostly used in Mental stimulus processing; while Emotional strategy was mostly utilized in Information processing. Product presentation was the most popular execution used in People processing; Slice of life and Product presentation were mostly utilized in Possession processing; Product presentation and Documentary were mostly used in Mental stimulus processing; while Lifestyle and Slice of life were the most popular execution in Information processing. In terms of appeals, Feature appeal and Sensory appeal were mostly used in People processing; Price or Value appeal was most frequently used in Possession processing; Price or Value appeal and Sensory appeal were mostly found in Mental stimulus processing; finally, Love appeal was mostly utilized in Information processing.

Share

COinS