Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของระดับความเชื่อมโยงระหว่างของแถมกับตัวสินค้า และระดับการใช้ประโยชน์ของของแถม ต่อทัศนคติ และความตั้งใจซื้อของผู้บริโภค
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of level of product association and premium utility on consumer's attitude and purchase intention
Year (A.D.)
2004
Document Type
Thesis
First Advisor
วิฏราธร จิรประวัติ
Faculty/College
Faculty of Communication Arts (คณะนิเทศศาสตร์)
Degree Name
นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การโฆษณา
DOI
10.58837/CHULA.THE.2004.351
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึง ผลจากการเลือกใช้ของแถมที่มีระดับความเชื่อมโยงกับตัวสินค้า และของแถมที่มีระดับการใช้ประโยชน์ต่างกันต่อ (1) ทัศนคติที่มีต่อของแถม และ (2) ความตั้งใจซื้อสินค้าของผู้บริโภค โดยทำการวิจัยเชิงทดลองในลักษณะแฟคเตอร์เรียล 2 (ระดับความเชื่อมโยงระหว่างของแถมกับตัวสินค้า) x2 (ระดับการใช้ประโยชน์ของแถม) โดยทำการศึกษากับกลุ่มตัวอย่างเพศหญิง อายุ 25-44 ปี จำนวนทั้งสิ้น 120 คน ผลการวิจัยพบว่า ของแถมที่มีระดับความเชื่อมโยงระหว่างของแถมกับตัวสินค้าต่างกัน จะส่งผลโดยตรง (Main Effect) ต่อทัศนคติ และความตั้งใจซื้อของผู้บริโภค ส่วนของแถมที่มีระดับการใช้ประโยชน์ต่างกันนั้น ไม่ส่งผลโดยตรง (Main Effect) ต่อทัศนคติ และความตั้งใจซื้อของผู้บริโภคสำหรับการทดสอบผบกระทบร่วม (Interaction Effect) ของระดับความเชื่อมโยงระหว่างของแถมกับตัวสินค้า และระดับการใช้ประโยชน์ พบว่า ระดับความเชื่อมโยงระหว่างของแถมกับตัวสินค้า และระดับการใช้ประโยชน์ที่ต่างกัน จะส่งผลกระทบร่วมกัน (Interaction Effect) ต่อทัศนคติ และความตั้งใจซื้อของผู้บริโภค
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The purposes of this experimental study were to measure the effects of using premiums with different level of product association and premium utility on : (1) comsumer's attitude and (2) consumer's purchase intention. A 2x2 factorial design was used to collect data from 120 female samples, aged between 25-44. The findings indicated that premiums with different level of product association mainly affected on consumer's attitude and purchase intention. In contrast, different level of premium utility did not affect consumer's attitude and purchase intention. However, level of product association and premium utility had interaction effects on consumer's attitude and purchase intention.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
พจนากนกพร, วาทินี, "ผลของระดับความเชื่อมโยงระหว่างของแถมกับตัวสินค้า และระดับการใช้ประโยชน์ของของแถม ต่อทัศนคติ และความตั้งใจซื้อของผู้บริโภค" (2004). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 19608.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/19608