Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

รูปแบบการดำเนินชีวิต ความรู้และพฤติกรรมการบริโภคอาหารฮาลาล ของผู้บริโภคมุสลิม

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Lifestyle, knowledge and consumption behavior of Halal food by muslim consumers

Year (A.D.)

2003

Document Type

Thesis

First Advisor

รัตยา โตควณิชย์

Faculty/College

Faculty of Communication Arts (คณะนิเทศศาสตร์)

Degree Name

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การโฆษณา

DOI

10.58837/CHULA.THE.2003.355

Abstract

การวิจัยเชิงสำรวจครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษา 1) รูปแบบการดำเนินชีวิต ความรู้ในเรื่องอาหารฮาลาลและพฤติกรรมการบริโภคอาหารฮาลาล ของผู้บริโภคมุสลิม และ 2) ความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการดำเนินชีวิต ความรู้และพฤติกรรมการบริโภคอาหารฮาลาล โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล กลุ่มตัวอย่างมุสลิมที่มีอายุ 18-40 ปี จำนวน 400 คน จากผลการวิจัยพบว่า 1. กลุ่มรูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้บริโภคมุสลิมสามารถแบ่งได้เป็น 9 แบบ คือ 1) กลุ่มชีวิตทันสมัยแต่หัวใจอนุรักษ์นิยม 2) กลุ่มสนใจข่าวสาร 3) กลุ่มยึดหลักการ 4) กลุ่มใส่ใจตัวเอง สนใจสังคม 5) กลุ่มรักกีฬา ชอบความท้าทาย 6) กลุ่มติดคอมติดเพื่อน 7) กลุ่มความคิดก้าวไกล หัวใจแบรนด์เนม 8) กลุ่มความสุขอยู่ในบ้าน และ 9) กลุ่มสนุกกับชีวิตและยอมรับสิ่งใหม่ๆ 2. ผู้บริโภคมุสลิมมีความรู้ในเรื่องอาหารฮาลาล และมีพฤติกรรมการบริโภคอาหารฮาลาลในระดับสูง 3. กลุ่มรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบ ยึดหลักการ สนใจข่าวสาร ความสุขอยู่ในบ้าน และ รักกีฬา ชอบความท้าทาย มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความรู้ในเรื่องอาหารฮาลาลอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 4. กลุ่มรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบ ยึดหลักการ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับพฤติกรรมการบริโภคอาหารฮาลาลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 5. ความรู้ในเรื่องอาหารฮาลาลมีความสัมพันธ์ทางบวกกับพฤติกรรมการบริโภคอาหารฮาลาลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The objectives of this survey research were to study 1) lifestyle, knowledge and consumption behavior of Halal food and 2) the relationships of lifestyle, knowledge and consumption behavior of Halal food by Muslim consumers. Questionnaires were used to collect data from 400 Muslims aged 18-40 years old, living in Bangkok. The results were: 1. The lifestyles of Muslim consumers can be categorized into 9 groups :1) Modern Life Group 2) Information Exposure Group 3) Religious Group 4) Self Concern and Social Care Group 5) Sporty and Challenge Group 6) Cyber and Friend Group 7) High Vision and Brand Name Group 8) Home Sweet Home Group and 9) Enjoy Life and Open Minded Group. 2. Muslim consumers had high knowledge and consumption of Halal food. 3. Lifestyles of Religious Group, Information Exposure Group, Home Sweet Home Group as well as Sporty and Challenge Group had positive correlation with knowledge of Halal food at significant level of 0.05. 4. Lifestyle of Religious Group had positive correlation with consumption behavior of Halal food at significant level of 0.05. 5. There was a positive correlation between knowledge and consumption behavior of Halal food at significant level of 0.05

Share

COinS