Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์การสื่อสารเพื่อพัฒนาความรู้เรื่องเพศศึกษาในรายการ "ชูรัก ชูรส"

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Communication analysis for knowledge development on sex education in "Churak Churod" tv program

Year (A.D.)

2002

Document Type

Thesis

First Advisor

อุบลวรรณ ปิติพัฒนะโฆษิต

Faculty/College

Faculty of Communication Arts (คณะนิเทศศาสตร์)

Degree Name

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

นิเทศศาสตรพัฒนาการ

DOI

10.58837/CHULA.THE.2002.449

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปริมาณและประเภทของปัญหาเรื่องเพศที่นำเสนอในรายการ“ชูรัก ชูรส" เพื่อวิเคราะห์การสื่อความหมายเรื่องเพศที่ปรากฎในรายการ และเพื่อศึกษาวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการสื่อสารเรื่องเพศศึกษาในรายการให้เป็นที่ยอมรับได้ในสังคมไทย โดยใช้การศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ วิเคราะห์เนื้อหารายการด้วยกรอบแนวคิดทฤษฎีสัญญะวิทยา ผลการวิจัยพบว่า ประเด็นปัญหาเรื่องเพศมี 6 ประเด็น ดังนี้ ด้านสังคม (ร้อยละ 36.52) ด้านจิตใจ (ร้อยละ 15.22) ด้านพฤติกรรมเพศสัมพันธ์ (ร้อยละ 13.91) ด้านสุขอนามัย (ร้อยละ 12.61) ด้านกายวิภาคและสรีระ (ร้อยละ 10.00) และเป็นประเด็นปัญหาอื่นๆ (ร้อยละ 11.74) ในการสื่อความหายเรื่องเพศพบว่ามีการใช้สัญญะแบบ Icon, Index และ Symbol ในการสื่อความหมายเรื่องเพศผ่านตัวรายการ และการสื่อสารในรายการพบว่ามีการใช้สัญญะสื่อความหมายเรื่องเพศโดยนัยผ่านวัจนภาษา ส่วนอวัจนภาษาที่ปรากฎการสื่อความหายเรื่องเพศพบภาพการ์ตูนสาธิตการตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง และฉากน้ำตกจำลอง สำหรับปัจจัยที่มีผลให้การสื่อสารเรื่องเพศศึกษาในรายการเป็นที่ยอมรับได้ พบว่ามี 3 ปัจจัยสำคัญด้วยกันได้แก่ คุณลักษณ์ของผู้พูด กลวิธีในการพูด และบรรยายหรือปริบทในการสนทนา

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The aims of this research were threefold: 1. To identify and analyze the categories of sex questions presented in “Churak Churod" TV program. 2. To examine the conveyance of sex meaning discovered in the program. 3. To identify and determine factors which effect communication about sex education in the program. The findings were as follows: 1. There were 6 categories of sex questions: i) Social aspect (36.52%), ii) Psychological aspect (15.22%), iii) Intercoursing aspect (13.91%), iv) Hygienic aspect (12.61%), v) Physical aspect (10.00%) and vi) Miscellaneous aspect (11.74%) 2. As for the conveyance of sex meaning, the results showed that the sex meaning was conveyed by icon, index, and symbol through the program and the communication in the program. 3. There were 3 factors: contributes of speaker, strategies in conversation, and communication environment which effected communication about sex education in the program.

Share

COinS