Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
กลยุทธ์พันธมิตรทางธุรกิจ: ปัจจัยที่ส่งผลต่อการแลกเปลี่ยนความรู้ในพันธมิตรทางธุรกิจ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Business alliances strategy: Factors affecting knowledge sharing in business alliances
Year (A.D.)
2006
Document Type
Thesis
First Advisor
พสุ เดชะรินทร์
Second Advisor
ชัชพงศ์ ตั้งมณี
Faculty/College
Faculty of Commerce and Accountancy (คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี)
Degree Name
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารธุรกิจ
DOI
10.58837/CHULA.THE.2006.660
Abstract
วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของตัวแปรต่างๆ กับการแลกเปลี่ยนความรู้ในพันธมิตรธุรกิจ ซึ่งได้แก่ ตัวแปรที่เกี่ยวกับการปกป้องความรู้ของบริษัท ประกอบด้วย (1) ความตั้งใจในการเรียนรู้ของผู้รับความรู้ (2) ความเหมือนกันทางด้านทรัพยากรและความสามารถ (3) ความรู้ที่เป็นความสามารถหลัก และ (4) ความรู้ที่เป็นนัย ตัวแปรรูปแบบของพันธมิตรธุรกิจ ตัวแปรการติดต่อสื่อสารแบบไม่เป็นทางการ และตัวแปรที่เกี่ยวกับสัมพันธภาพของพันธมิตรธุรกิจ ประกอบด้วย (1) ความไว้วางใจในผู้รับความรู้ และ (2) สัมพันธภาพระหว่างกันที่มีมาก่อน ประชากรสำหรับการวิจัย คือ ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นสมาชิกของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งมีจำนวน 188 องค์กร การวิจัยนี้ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยจัดส่งผ่านทางไปรษณีย์ ซึ่งมีแบบสอบถามที่ถึงผู้ตอบจำนวน 169 องค์กร และมีอัตราการตอบแบบสอบถามที่นำมาใช้เพื่อการวิเคราะห์ได้ 30.2 เปอร์เซ็นต์ สถิติที่ใช้สำหรับการวิจัยนี้ คือ สถิติทดสอบที (t-test) และการคำนวนหาค่าสัมประสิทธ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson Correlation Coefficient) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.01 และ 0.05 ผลการวิจัย พบว่า ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับการถ่ายทอดความรู้และการได้รับความรู้ในพันธมิตรธุรกิจ คือ ตัวแปรความรู้ที่เป็นนัยโดยมีความสัมพันธ์ในเชิงลบด้วยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ -0.465 และ -0.326 ตัวแปรการติดต่อสื่อสารแบบไม่เป็นทางการมีความสัมพันธ์ในเชิงบวกด้วยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ 0.593 และ 0.329 ตัวแปรความไว้วางใจในผู้รับความรู้มีความสัมพันธ์ในเชิงบวกด้วยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ 0.764 และ 0.514 สำหรับตัวแปรความตั้งใจในการเรียนรู้ของผู้รับความรู้ ความเหมือนกันทางด้านทรัพยากรและความสามารถ ความรู้ที่เป็นความสามารถหลัก รูปแบบของพันธมิตรธุรกิจ และสัมพันธภาพระหว่างกันที่มีมาก่อน พบว่า ไม่มีความสัมพันธ์กับการถ่ายทอดความรู้และการได้รับความรู้ในพันธมิตรธุรกิจ
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The purpose of this thesis is to study the associations between knowledge sharing in business alliance and firm’s knowledge protection which include (1) transferee’s learning intent (2) resource and capability overlap (3) core competency and (4) tacit knowledge, type of alliance, informal communication and alliance relationships which include (1) trust in transferee and (2) prior relationship. The population of this research were 188 organizations in Electrical and Electronics Industry, which were a member of The Federation of Thai Industries. Data collection instruments were mail questionnaires and 169 organizations were received the questionnaire. The usable response rate was 30.2 percent. The research data were analyzed by statistics methods; T-test and Pearson Correlation Coefficient, at the 0.01 and 0.05 level of statistical significance. The research findings indicate variables that have significant correlation with knowledge transfer and knowledge acquisition in business alliance are tacit knowledge, which has negative correlation and the correlation coefficients are -0.465 and -0.326, informal communication has positive correlation and the correlation coefficients are 0.593 and 0.329 and trust in transferee has positive correlation and the correlation coefficients are 0.764 and 0.514. Transferee’s learning intent, resource and capability overlap, core competency, type of alliance and prior relationship are not correlation with knowledge transfer and knowledge acquisition in business alliance.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
นนทลีบุตร, วันเพ็ญ, "กลยุทธ์พันธมิตรทางธุรกิจ: ปัจจัยที่ส่งผลต่อการแลกเปลี่ยนความรู้ในพันธมิตรทางธุรกิจ" (2006). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 18774.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/18774