Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

นวัตกรรมตัวแบบการรับรองคุณค่าอาหารไทย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

INNOVATIVE MODEL FOR THAI FOOD VALUE ASSURANCE

Year (A.D.)

2015

Document Type

Thesis

First Advisor

พงศ์พันธ์ อนันต์วรณิชย์

Second Advisor

อัจฉรา จันทร์ฉาย

Third Advisor

สุวิมล กีรติพิบูล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

วิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาเอก

Degree Discipline

ธุรกิจเทคโนโลยีและการจัดการนวัตกรรม

DOI

10.58837/CHULA.THE.2015.1837

Abstract

งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อคุณค่าอาหารไทยเพื่อพัฒนารูปแบบในกำหนดคุณค่าอาหารไทย และ เป็นแนวทางในการสร้างคุณค่าอาหารไทย ให้สามารถเผยแพร่ได้ งานวิจัยครั้งนี้เป็นทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative research) โดยใช้แบบสอบถาม ซึ่งประชากรกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริโภคอาหารไทยทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ จำนวน 383 คน และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative research) ด้วยการสำรวจความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านอาหารไทยจำนวน 4 กลุ่ม (กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านสายวิชาการอาหาร กลุ่มผู้ประกอบอาหาร กลุ่มเจ้าของร้านอาหาร และกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านให้ความเห็นและวิจารณ์อาหาร) เพื่อนำมาเป็นข้อมูลสำหรับการสร้างนวัตกรรมตัวแบบการรับรองคุณค่าอาหารไทย ผลการวิจัยพบว่าตัวแบบทฤษฏีปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อคุณค่าอาหารไทยและเจตนาเชิงพฤติกรรมของผู้บริโภค สอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยสถิติที่แสดงค่าความสอดคล้องได้แก่ ค่าไคกำลังสองสัมพัทธ์(CMIN/DF) มีค่า 1.717 ค่าพี (P-Value) มีค่า 0.387 ดัชนีความสอดคล้องดี (GFI) มีค่า 0.992 ดัชนีความสอดคล้องเชิงเปรียบเทียบ (CFI) มีค่า 0.995 และความคลาดเคลื่อนในการประมาณค่า (RMSEA) มีค่า 0.043 ตัวแบบทฤษฏีความสัมพันธ์เชิงสาเหตุ ต่อคุณค่าอาหารไทย มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ด้วยสถิติที่แสดงค่าความสอดคล้องได้แก่ ค่าไคกำลังสองสัมพัทธ์(CMIN/DF) มีค่า 1.53 ค่าพี (P-Value) มีค่า 0.073 ดัชนีความสอดคล้องดี (GFI) มีค่า 0.990 ดัชนีความสอดคล้องเชิงเปรียบเทียบ (CFI) มีค่า 1.000 และความคลาดเคลื่อนในการประมาณค่า (RMSEA) มีค่า 0.037 ตัวแบบการรับรองคุณค่าอาหารไทย สามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ส่วน ได้แก่ (1) การรับรอง (2) การจัดองค์ความรู้ (3) การให้การศึกษา (4) การตลาด ซึ่งนวัตกรรมตัวแบบที่ได้จากการวิจัย สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดให้เกิด ศูนย์คุณค่าอาหารไทย ที่ได้รับการยอมรับในระดับนโยบาย และถือได้ว่ามีคุณค่าทางวิชาการในด้านการสร้างการบูรณาการในการทำตัวแบบให้เกิดการรับรู้ รับรอง และสร้างคุณค่าให้อาหารไทย อันจะส่งผลต่อ ประโยชน์ทางวัฒนธรรม และประโยชน์ทางเศรษฐกิจต่อไป

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

This research aims at studying factors that influence Thai food, in order to develop Thai Food Value Assurance Model to create more value for Thai food. This research utilized both Quantitative research which questionnaire has been distributed to both Thai and International consumers at sample groups at 383 key actors and Qualitative research by using Modeling Expert Opinion. As a result, Theoretical Model of Factors determining Thai Food value and Behavioral intentions agreed to empirical data. Statistical values that showed correlations included Chi-square/Degree of freedom of1.717, P-Value of 0.387, Goodness of Fit Index of 0.992, Comparative Fit Index of 0.995 and Root Mean Square Error Approximation of 0.043. While Causal Relationship Model of Thai Food Value also agreed to empirical data. Statistical values that showed correlations included Chi-square/Degree of freedom of1.53, P-Value of 0.073, Goodness of Fit Index of 0.990, Comparative Fit Index of 1.000 and Root Mean Square Error Approximation of 0.037. Thai Food Value Model contains (1) Certify (2) Knowledge (3) Education (4) Marketing. According to this Innovative model, Thai Food Value Center can be implemented by Government Policy acceptance. Moreover, this can be referred to the Contribution to Theory in terms of Innovative integration which can be value creation not only Richness of Culture but also Economic benefits to the Society.

Share

COinS