Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การตลาดและทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่ออุปกรณ์การดับเพลิง สำหรับที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Marketing of and consumers' attitude towards fire-extinguisher for residences in Bangkok metropolitan area
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
นงนิตย์ ศิริโภคากิจ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
พาณิชยศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.378
Abstract
การศึกษาทางด้านการตลาดและทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่ออุปกรณ์การดับเพลิงสำหรับที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพมหานคร เป็นหัวข้อที่น่าศึกษา เพราะในปัจจุบันราคาที่ดินมีราคาสูงขึ้นจึงมีการสร้างที่อยู่อาศัยที่มีความสูงตั้งแต่ 10 ชั้นขึ้นไปเป็นจำนวนมาก แต่ขีดความสามารถในการดับเพลิงของกองตำรวจดับเพลิงมีขีดความสามารถในการดับเพลิงสิ่งก่อสร้างที่มีความสูงไม่เกิน 10 ชั้นเท่านั้น การเกิดอัคคีภัยในประเทศไทย โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานครเกิดขึ้นทุกวัน ทำให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินนับเป็นการสูญเสียทางเศรษฐกิจปีละหลายร้อยล้านบาท ผู้เขียนจึงตั้งใจที่จะหาหัวข้อที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมเป็นหลักในการศึกษา จาการศึกษาถึงการตลาดของเครื่องดับเพลิงเคมีโดยการสัมภาษณ์บริษัทผู้ผลิตจัดจำหน่ายอุปกรณ์การดับเพลิง ปรากฏว่า เครื่องดับเพลิงเคมีที่จำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน ร้อยละ 70จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตภายในประเทศ ส่วนเหลืออีกร้อยละ 30 จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจากต่างประเทศ ประเภทของเครื่องดับเพลิงเคมีที่จำหน่ายได้มากที่สุดคือ เครื่องดับเพลิงเคมีประเภทผงเคมีแห้งซึ่งคิดเป็นร้อยละ 80 ของเครื่องดับเพลิงเคมีทุกประเภท การแข่งขันทางด้านราคามีมากในธุรกิจนี้ ทำให้มีผลต่อคุณภาพของสินค้า และยังไม่มีการควบคุมด้านคุณภาพจากรัฐบาลด้วย ในการจำหน่ายเครื่องดับเพลิงเคมีนี้ บริษัทผู้ผลิตจัดจำหน่ายยังให้ความสนใจต่อผู้บริโภคตามที่อยู่อาศัยน้อยมา ส่วนใหญ่จะให้ความสนใจ หน่วยธุรกิจขนาดใหญ่ โรงงานอุตสาหกรรม และหน่วยงานราชการของรัฐบาล ด้วยการส่งเสริมการจำหน่ายสำหรับธุรกิจนี้มีไม่มากนัก สำหรับการศึกษาทางด้านทัศนคติของผู้บริโภค ซึ่งใช้วิธีการวิจัยสำรวจโดยออกแบบสอบถามไปยังผู้บริโภคในเขตต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร ผลที่ได้จาการศึกษาแสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยอมรับในความจำเป็นที่จะต้องมีเครื่องดับเพลิงเคมีไว้ประจำบ้าน แต่ผู้บริโภคส่วนใหญ่รวมทั้งผู้ที่มีเครื่องดับเพลิงเคมีอยู่แล้วและผู้ที่จะซื้อเครื่องดับเพลิงเคมี มีความรู้เกี่ยวกับเครื่องดับเพลิงเคมีน้อยมาก ส่วนใหญ่ผู้บริโภคที่มีเครื่องดับเพลิงเคมีอยู่แล้ว มีเครื่องดับเพลิงเคมีประเภทผงเคมีแห้ง จำนวนที่มีอยู่ 1 เครื่อง ขนาด 6-10 ปอนด์ ราคาที่ซื้อมาระหว่าง 601=1,000 บาท และซื้อจากพนักงานขายโดยตรง และส่วนใหญ่ผู้บริโภคที่จะซื้อเครื่องดับเพลิงเคมีจะซื้อเครื่องดับเพลิงเคมีประเภทผงเคมีแห้ง จำนวน 1เครื่องขนาด 6-10 ปอนด์ ราคาระหว่าง 200-500 บาท และจะซื้อเครื่องดับเพลิงเคมีจากร้านจำหน่ายอุปกรณ์การดับเพลิง ผู้บริโภคที่มีเครื่องดับเพลิงเคมีอยู่แล้ว และผู้ที่ซื้อเครื่องดับเพลิงเคมี คำนึงถึงปัจจัยด้านคุณภาพมีจำนวนมากที่สุดเหมือนกัน ส่วนผู้ตอบทั้งหมดเห็นด้วยกับทัศนคติที่ว่า ราคาเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการซื้อเครื่องดับเพลิงเคมี ผู้เขียนมีข้อเสนอแนะว่า บริษัทผู้ผลิตจัดจำหน่ายอุปกรณ์การดับเพลิงควรขอความร่วมมือจากหน่วยงานราชการในการจัดทำหนังสือคู่มือด้านคุณภาพประเภทของเครื่องดับเพลิงเคมี ประสิทธิภาพและวิธีการใช้ ในการเผยแพร่ความรู้ เกี่ยวกับเครื่องดับเพลิงเคมี เพื่อจะได้เป็นพื้นฐานทำให้เกิดความสนใจและกระตุ้นให้มีเครื่องดับเพลิงเคมีไว้ประจำบ้าน บริษัทผู้ผลิตจัดจำหน่ายอุปกรณ์การดับเพลิง ควรให้ความสนใจต่อผู้บริโภคตามที่อยู่อาศัยจริงจัง โดยใช้ส่วนผสมทางการตลาดกระตุ้นการยอมรับให้เกิดการซื้อเครื่องดับเพลิงเคมีไว้ประจำบ้าน บริษัทผู้ผลิตจัดจำนวนอุปกรณ์การดับเพลิงควรคำนึงถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ของตนเองสร้างภาพพจน์ที่ดีในตราหรือยี่ห้อของเครื่องดับเพลิงเคมี เพื่อให้ผู้บริโภคใช้เป็นปัจจัยในการตัดสินใจซื้อ บริษัทผู้ผลิตจัดจำหน่ายสามารถใช้ราคาในการส่งเสริมการขายในการขายตลาดเครื่องดับเพลิงเคมีสำหรับที่อยู่อาศัยได้
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เตียทะสินธ์, สมชาย, "การตลาดและทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่ออุปกรณ์การดับเพลิง สำหรับที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพมหานคร" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 16718.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/16718