Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
แนวคิดทางด้านปรัชญาการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชน ในเขตจังหวัดภาคกลาง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Educational philosophy concepts of private kindergarten administrators in the central region
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
ชนิตา รักษ์พลเมือง
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.32
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจและเปรียบเทียบแนวคิดทางด้านปรัชญาการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนในเขตจังหวัดภาคกลาง ซึ่งแบ่งออกเป็นผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนในจังหวัดกรุงเทพมหานครและจังหวัดอื่นซึ่งอยู่ในเขตภาคกลาง วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยมีจำนวนทั้งสิ้น 298 คน เป็นผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนในจังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 252 คน ผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนในจังหวัดอื่นซึ่งอยู่ในเขตภาคกลาง จำนวน 46 คน ผู้วิจัยได้ตั้งสมมุติฐานในการวิจัยครั้งนี้ว่า แนวคิดทางด้านปรัชญาการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนในเขตจังหวัดภาคกลางทั้งในจังหวัดกรุงเทพมหานครและจังหวัดอื่นไม่แตกต่างกัน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสำรวจปรัชญาการศึกษาที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อสำรวจปรัชญาการศึกษา 2 กลุ่ม คือ กลุ่มอนุรักษ์นิยมและกลุ่มเสรีนิยม แบบสำรวจปรัชญาการศึกษานี้วิเคราะห์แนวคิดของปรัชญาการศึกษาทั้ง 2 กลุ่ม ใน 3 ด้าน คือ จุดมุ่งหมายของการศึกษา กระบวนการเรียนการสอน และการบริหารโรงเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลได้วิเคราะห์โดยการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลสรุป 1. แนวคิดทางด้านปรัชญาการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนในเขตจังหวัดภาคกลาง มีแนวคิดทางด้านปรัชญาการศึกษากลุ่มเสรีนิยม การวิเคราะห์ในด้านจุดมุ่งหมายของการศึกษา กระบวนการเรียนการสอนและการบริหารโรงเรียน ปรากฎว่าผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนในเขตจังหวัดภาคกลางส่วนใหญ่มีแนวคิดในทางเดียวกันคือ ปรัชญาการศึกษากลุ่มเสรีนิยม 2. เมื่อแยกวิเคราะห์ตามกลุ่มปรัชญาการศึกษา 2 กลุ่ม คือ กลุ่มอนุรักษ์นิยมและกลุ่มเสรีนิยม ปรากฏว่า 2.1 ผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนในเขตจังหวัดกรุงเทพมหานครและผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนจังหวัดอื่นในเขตจังหวัดภาคกลาง มีแนวคิดทางด้านปรัชญาการศึกษากลุ่มอนุรักษ์นิยมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 กล่าวคือผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนในจังหวัดกรุงเทพมหานครมีแนวคิดทางด้านปรัชญาการศึกษากลุ่มอนุรักษ์นิยมสูงกว่าผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนจังหวัดอื่นในเขตจังหวัดภาคกลาง 2.2 ผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนในเขตจังหวัดกรุงเทพมหานครและผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนจังหวัดอื่นในเขตจังหวัดภาคกลางมีแนวโน้มทางด้านปรัชญาการศึกษากลุ่มเสรีนิยมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 กล่าวคือ ผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนในจังหวัดกรุงเทพมหานครมีแนวคิดทางปรัชญาการศึกษากลุ่มเสรีนิยมสูงกว่าผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนจังหวัดอื่นในเขตจังหวัดภาคกลาง 3. การวิเคราะห์ปรัชญาการศึกษาในด้านจุดมุ่งหมายของการศึกษา กระบวนการเรียนการสอน และการบริหารโรงเรียน พบว่า ผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนจังหวัดอื่นในเขตจังหวัดภาคกลางที่มีแนวคิดทางปรัชญาการศึกษากลุ่มอนุรักษ์นิยมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ทุกด้าน กล่าวคือ ผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนในจังหวัดกรุงเทพมหานครมีแนวคิดทางปรัชญาการศึกษากลุ่มอนุรักษ์นิยมสูงกว่าผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนจังหวัดอื่นซึ่งอยู่ในเขตภาคกลาง ส่วนผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนในเขตจังหวัดภาคกลางที่มีแนวคิดทางปรัชญาการศึกษากลุ่มเสรีนิยมนั้น ไม่มีความแตกต่างกันในด้านจุดมุ่งหมายของการศึกษาและกระบวนการเรียนการสอน แต่มีความแตกต่างกันในด้านการบริหารโรงเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 กล่าวคือผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนในจังหวัดกรุงเทพมหานครมีแนวคิดในการบริหารโรงเรียนโน้มไปทางปรัชญาการศึกษากลุ่มเสรีนิยมมากกว่า ผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนจังหวัดอื่นซึ่งอยู่ในเขตจังหวัดภาคกลาง
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ตระกูลงาม, วัชรี, "แนวคิดทางด้านปรัชญาการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชน ในเขตจังหวัดภาคกลาง" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 16708.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/16708