Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ระดับการให้เหตุผลเชิงจริยธรรมของนักศึกษาวิทยาลัยครูสงขลา
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Levels of moral reasoning of Songkhla's Teachers College students
Year (A.D.)
1982
Document Type
Thesis
First Advisor
พรชุลี คุณานุกร
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
อุดมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1982.283
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาเปรียบเทียบพัฒนาการทางจริยธรรมของนักศึกษาวิทยาลัยครูสงขลา ป.กศ.สูง ปีที่ 1 กับ ค.บ. ปีที่ 2 2. เพี่อศึกษาเปรียบเทียบพัฒนาการทางจริยธรรมของนักศึกษาวิทยาลัยครูสงขลา เพศหญิงกับเพศชาย 3. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการให้เหตุผลเชิงจริยธรรมกับลักษณะ มุ่งอนาคตของนักศึกษาวิทยาลัยครูสงขลา สมมติฐานของการวิจัย 1. พัฒนาการทางจริยธรรมของนักศึกษาวิทยาลัยครูสงขลา ป.กศ. สูง ปีที่ 1 ต่ำกว่า ค.บ. ปีที่ 2 2. นักศึกษาหญิง และนักศึกษาชายของวิทยาลัยครูสงขลา มีพัฒนาการทางจริยธรรมไม่แตกต่างกัน 3. ระดับจริยธรรมของนักศึกษาวิทยาลัยครูสงขลามีสหสัมพันธ์ทางบวกกับลักษณะมุ่งอนาคต วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย เป็นนักศึกษาชาย หญิง ที่กาลังศึกษาอยู่ในชั้น ป.กศ.สูง ปีที่ 1 และ ค.บ. ปีที่ 2 จากวิทยาลัยครูสงขลา โดยใช้วิธีสุ่มแบบแยกประเภท (stratified random sampling technique) รวมทั้งสิ้น 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสัมภาษณ์ตามโครงสร้างที่กำหนดไว้ ซึ่งผู้วิจัย ได้สร้างขึ้น โดยอาศัยทฤษฎีพัฒนาการในการให้เหตุผลเชิงจริยธรรมทั้ง 6 ขั้น ของลอเรนซ์ โคลเบอร์ก แลฺะแบบสอบวัดลักษณะมุ่งอนาคต ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นเพื่อวัดลักษณะ มุ่งอนาคต การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีหาค่ามัชฌิมาเลขคณิต ([mean]) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s Product moment correlation coefficient) และททสอบความมีนัยสำคัญของความแตกต่างทางสถิติด้วยค่าที (t-test) ผลการวิจัย ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. นักศึกษาวิทยาลัยครูสงขลา ป.กศ.สูง ปีที่ 1 มีพัฒนาการทางจริยธรรมต่ำกว่า นักศึกษา ค.บ. ปีที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 2. นักศึกษาวิทยาลัยครูสงขลา ทั้งเพศหญิงและเพศชาย มีพันนาการทางจริยธรรม ไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 3. ระดับจริยธรรมของนักศึกษาวิทยาลัยครูสงขลา มีความสัมพันธ์ทางลบกับลักษณะมุ่งอนาคต ข้อเสนอแนะ จากผลของการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้เสนอแนะให้มีการสัมมนา หรืออภิปราย การให้เหตุผลเชิงจริยธรรมแก่อาจารย์ และนักศึกษาในวิทยาลัยครูสงขลา รวมทั้งการจัด ตั้งศูนย์ฝึกอบรมการบริหารทางจิตขึ้นในวิทยาลัยครูสงขลา และการวิจัยที่ควรจะจัดทำต่อไป คือ การศึกษาพัฒนาการทางจริยธรรมในสถาบันอื่นๆ และศึกษาหาวิธีที่จะช่วยเพิ่มระดับ พัฒนาการทางจริยธรรมของนิสิตนักศึกษาให้สูงขึ้น
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ดำชะอม, มารุต, "ระดับการให้เหตุผลเชิงจริยธรรมของนักศึกษาวิทยาลัยครูสงขลา" (1982). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 16703.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/16703