Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ระดับการให้เหตุผลเชิงจริยธรรมของนักศึกษาวิทยาลัยครูสงขลา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Levels of moral reasoning of Songkhla's Teachers College students

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

พรชุลี คุณานุกร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

อุดมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.283

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาเปรียบเทียบพัฒนาการทางจริยธรรมของนักศึกษาวิทยาลัยครูสงขลา ป.กศ.สูง ปีที่ 1 กับ ค.บ. ปีที่ 2 2. เพี่อศึกษาเปรียบเทียบพัฒนาการทางจริยธรรมของนักศึกษาวิทยาลัยครูสงขลา เพศหญิงกับเพศชาย 3. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการให้เหตุผลเชิงจริยธรรมกับลักษณะ มุ่งอนาคตของนักศึกษาวิทยาลัยครูสงขลา สมมติฐานของการวิจัย 1. พัฒนาการทางจริยธรรมของนักศึกษาวิทยาลัยครูสงขลา ป.กศ. สูง ปีที่ 1 ต่ำกว่า ค.บ. ปีที่ 2 2. นักศึกษาหญิง และนักศึกษาชายของวิทยาลัยครูสงขลา มีพัฒนาการทางจริยธรรมไม่แตกต่างกัน 3. ระดับจริยธรรมของนักศึกษาวิทยาลัยครูสงขลามีสหสัมพันธ์ทางบวกกับลักษณะมุ่งอนาคต วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย เป็นนักศึกษาชาย หญิง ที่กาลังศึกษาอยู่ในชั้น ป.กศ.สูง ปีที่ 1 และ ค.บ. ปีที่ 2 จากวิทยาลัยครูสงขลา โดยใช้วิธีสุ่มแบบแยกประเภท (stratified random sampling technique) รวมทั้งสิ้น 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสัมภาษณ์ตามโครงสร้างที่กำหนดไว้ ซึ่งผู้วิจัย ได้สร้างขึ้น โดยอาศัยทฤษฎีพัฒนาการในการให้เหตุผลเชิงจริยธรรมทั้ง 6 ขั้น ของลอเรนซ์ โคลเบอร์ก แลฺะแบบสอบวัดลักษณะมุ่งอนาคต ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นเพื่อวัดลักษณะ มุ่งอนาคต การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีหาค่ามัชฌิมาเลขคณิต ([mean]) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s Product moment correlation coefficient) และททสอบความมีนัยสำคัญของความแตกต่างทางสถิติด้วยค่าที (t-test) ผลการวิจัย ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. นักศึกษาวิทยาลัยครูสงขลา ป.กศ.สูง ปีที่ 1 มีพัฒนาการทางจริยธรรมต่ำกว่า นักศึกษา ค.บ. ปีที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 2. นักศึกษาวิทยาลัยครูสงขลา ทั้งเพศหญิงและเพศชาย มีพันนาการทางจริยธรรม ไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 3. ระดับจริยธรรมของนักศึกษาวิทยาลัยครูสงขลา มีความสัมพันธ์ทางลบกับลักษณะมุ่งอนาคต ข้อเสนอแนะ จากผลของการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้เสนอแนะให้มีการสัมมนา หรืออภิปราย การให้เหตุผลเชิงจริยธรรมแก่อาจารย์ และนักศึกษาในวิทยาลัยครูสงขลา รวมทั้งการจัด ตั้งศูนย์ฝึกอบรมการบริหารทางจิตขึ้นในวิทยาลัยครูสงขลา และการวิจัยที่ควรจะจัดทำต่อไป คือ การศึกษาพัฒนาการทางจริยธรรมในสถาบันอื่นๆ และศึกษาหาวิธีที่จะช่วยเพิ่มระดับ พัฒนาการทางจริยธรรมของนิสิตนักศึกษาให้สูงขึ้น

Share

COinS