Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ทัศนคติแบบบังคับบัญชาและแบบวิชาชีพของอาจารย์วิทยาลัยครู

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Bureaucratic and professional attitudes of teachers college instructors

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

ประกอบ คุปรัตน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

อุดมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.277

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาทัศนคติแบบบังคับบัญชา และแบบวิชาชีพของอาจารย์วิทยาลัยครู 2. เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างในเรื่อง อายุ วุฒิการศึกษา ตำแหน่งทางบริหาร ตำแหน่งทางวิชาการ การสอน การวิจัย การบริการชุมชน และใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ต่อทัศนคติแบบบังคับบัญชาและแบบวิชาชีพ วิธีดำเนินการวิจัย ทัศนคติแบบบังคับบัญชา และแบบวิชาชีพของอาจารย์วิทยาลัยครูนี้ จะทำการศึกษาโดยใช้แบบวัดทัศนคติที่ผู้วิจัยได้สร้างและพัฒนาขึ้นเอง ตามหลักการสร้างแบบวัดทัศนคติแบบ Two Forced Choice และใช้ทำการศึกษากับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นอาจารย์วิทยาลัยครู จำนวน 507 คน จากวิทยาลัยครูจำนวน 12 แห่ง ได้รับแบบวัดทัศนคติตอบคืนมา 406 คน คิดเป็นร้อยละ 81 ในการวิจัยครั้งนี้ ได้กำหนดสมมุติฐานเพื่อทำการทดสอบไว้ทั้งหมด 9 ข้อด้วยกัน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ตามโปรแกรมสำเร็จรูปทางสังคมศาสตร์ (SPSS) เพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติที-เทสต์ (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวน (ANOVA) และทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่โดยวิธีของเซฟเฟ่ (Scheffe’s Method ผลการวิจัย ผลการวิจัย พบว่า ทัศนคติแบบบังคับบัญชา และแบบวิชาชีพของอาจารย์วิทยาลัยครูแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ตามวุฒิการศึกษา ความคิดเห็นต่อการบริการทางวิชาการแก่ชุมชน ความคิดเห็นต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ และระดับ .05 ตามตำแหน่งทางบริหาร อีกประการหนึ่ง พบว่า ทัศนคติแบบบังคับบัญชา และแบบวิชาชีพของอาจารย์วิทยาลัยครูไม่แตกต่างกันตาม อายุ ตำแหน่งทางวิชาการ ความสำคัญต่อการสอนและการวิจัย ความสำคัญต่อการสอนและการบริหาร การทำและไม่ได้ทำการวิจัย ข้อเสนอแนะ 1. ควรจะทำวิจัยเรื่องนี้กับอาจารย์มหาวิทยาลัย ตลอดจนนักวิชาชีพ และเจ้าหน้าที่ในระบบบังคับบัญชาอื่นๆ เช่น แพทย์ นักกฎหมาย ทหาร ตำรวจ เหล่านี้เป็นต้น 2. วิทยาลัยครูควรจะพัฒนาวุฒิการศึกษาของอาจารย์วิทยาลัยครูให้สูงขึ้น 3. วิทยาลัยครู ควรปรับปรุงมาตรฐาน ตลอดจนกระบวนการสร้างผลงานทางวิชาการให้สูงขึ้น 4. ส่งเสริมให้อาจารย์ทำงานตามความสามารถทางวิชาชีพ 5. ส่งเสริมให้มีการพัฒนาการเรียนการสอน และการบริหารให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 6. วิทยาลัยครูควรมีมาตรการต่างๆ เพื่อจูงใจให้อาจารย์วิทยาลัยครูทำงานอยู่ที่เดิม 7. วิทยาลัย ควรรับอาจารย์ที่มีวุฒินอกสายการศึกษาให้มากขึ้น 8. คุรุสภาควรเร่งดำเนินงานออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

Share

COinS