Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

บทเรียนสำเร็จรูปชนิดสไลด์ประกอบเสียงเทป สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง "การขยายพันธุ์พืช"

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Tape-slide programmed lesson for prathom suksa six : plant propagation

Year (A.D.)

1976

Document Type

Thesis

First Advisor

ประศักดิ์ หอมสนิท

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1976.30

Abstract

วัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปชนิดสไลด์ประกอบเสียงเทปเรื่อง “การขยายพันธุ์พืช" สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และศึกษาเปรียบเทียบพัฒนาการการเรียนรู้เนื้อหาบทเรียนระหว่างกลุ่มนักเรียนที่มีสัมฤทธิผลวิชาวิทยาศาสตร์สูงกับกลุ่มนักเรียนที่มีสัมฤทธิผลวิชาวิทยาศาสตร์ต่ำหลังจากได้เรียนบทเรียนสำเร็จรูปชนิดสไลด์ประกอบเสียงเทป การดำเนินงาน หาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปชนิดสไลด์ประกอบเสียงเทปเรื่อง “การขยายพันธุ์พืช" ที่สร้างขึ้น โดยการทดลองตามลำดับขั้นคือ ขั้น 1 คน ขั้น 10 คน ขั้น 100 คนเพื่อการปรับปรุงบทเรียน และการทดลองภาคสนามกับนักเรียนจำนวน 100 คน แบ่งนักเรียนในการทดลองภาคสนามออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มีสัมฤทธิผลวิชาวิทยาศาสตร์สูงกับกลุ่มที่มีสัมฤทธิผลวิชาวิทยาศาสตร์ต่ำ แล้ววิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยของคะแนนความก้าวหน้า(X̅) ค่าความแปรปรวน (S²)แลค่าปกติมาครฐาน (z-test) ผลการวิจัย บทเรียนสำเร็จรูปชนิดสไลด์ประกอบเสียงเทปที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 90.575/96.824 และพัฒนาการการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีสัมฤทธิผลวิชาวิทยาศาสตร์สูง และนักเรียนที่มีสัมฤทธิผลวิชาวิทยาศาสตร์ต่ำ แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญ ที่ระดับ 0.05 ข้อเสนอแนะ บทเรียนสำเร็จรูปชนิดสไลด์ประกอบเสียงเทป เป็นโสตทัศนวัสดุที่มีประสิทธิภาพต่อการเรียนการสอน โดยไม่จำกัดระดับสัมฤทธิผลของนักเรียน จึงสมควรที่จะสนับสนุนให้ผลิตขึ้นเพื่อเป็นประโยชน์ในการเรียนการสอนต่อไป

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

Objective To construct and to find out the efficiency of a Tape-Slide Programmed Lesson on “Plant Propagation" for PrathomSuksa Six and to compare the knowledge improvement of the high and the low achievement students after learning the Tape-Slide Programmed lesson. Procedures : Find out the efficiency of the constructed Tape-Slide Programmed Lesson “Plant Propagation" by the following tests : One – Testing | Small Group – Testing, One Hundred Students – Testing for lesson improvement, and Field – Testing of one hundred students. Divide the one hundred students in Field – Testing into 2 groups : the high achievement and the low achievement: Find out the Mean (X̅) | Variance (S²), and Stardardized Normal Value (Z – test) Results : The efficiency of the constructed programmed lesson was 90.575/96.824 . There was no difference between the learning development of the high group and the low group at the significant level 0.05. Suggestions :Tape-Slide Programmed Lesson is an effective audio – visual material to the education of any achievement levels. Therefore this Tape-Slide Programmed Lesson should be recommended.

Share

COinS