Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
อิทธิพลของชื่อการค้าและสไตล์ของเสื้อเชิ้ตสำเร็จรูป ต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อของผู้บริโภค
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Influence of shirt's brand name and style on comsumer's buying selection behavior
Year (A.D.)
1975
Document Type
Thesis
First Advisor
ชัยพร วิชชาวุธ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1975.27
Abstract
ความมุ่งหมายของการวิจัยนี้ เพื่อศึกษาอิทธิพลของชื่อการค้าและสไตล์ของเสื้อเชิ้ตสำเร็จรูปที่มีต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อของผู้บริโภค ตัวอย่างประชากร คือ นิสิต ชายชั้นปีที่ 1 ถึงชั้นปีที่ 4 ของคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 62 คนวิธีดำเนินการวิจัย จัดสภาพการซื้อขึ้นโดยให้ผู้ซื้อเข้าไปซื้อเสื้อเชิ้ตในห้องทดลองคราวละ 1 คน จัดวางเสื้อเชิ้ตไว้บนโต๊ะๆ ละ 3 ตัว เสื้อเชิ้ตทั้ง 3 ตัวนี้แตกต่างกันทั้งชื่อการค้า ขนาดปก และสี ชื่อการค้ามี 3 ชื่อการค้า "นพรัตน์" ชื่อการค้า"ฮาร่า"ชื่อการค้า "อาร์ตเทเลอร์" ขนาดปกมี 3 ขนาด คือปก 4_2^1 " | 3_2^1 " และ 2_2^1 " สีมี 3 สี คือ สีเหลือง สีฟ้าและม่วง จำนวนเสื้อที่ใช้ในการทดลองทั้งหมด 27 ตัว แบ่งเป็นโต๊ะที่จัดวางเสื้อ 9 ตัว กำหนดให้ผู้ซื้อ เลือกซื้อเสื้อตัวที่ต้องการที่สุดจากทุกโต๊ะๆ ละ 1 ตัว วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีไคสแควร์ ผลการทดลองพบว่า ชื่อการค้าและขนาดปกของเสื้อเชิ้ตมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อของผู้บริโภค ผู้บริโภคเลือกซื้อเสื้อเชิ้ตชื่อการค้า "ฮาร่า" มากกว่าชื่อการค้า "นพรัตน์" และชื่อการค้า "อาร์ตเทเลอร์" อย่างมีนัยสำคัญ ผู้บริโภคเลือกซื้อเสื้อเชิ้ตขนาดปกปานกลางมากกว่าขนาดปกกว้างมากและแคบมาก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ผู้บริโภคเลือกซื้อเสื้อเชิ้ตสีต่างกัน ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ เหตุผลสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อเสื้อเชิ้ต คือ ชอบสีมากที่สุด รองลงไปคือ ชอบขนาดปกและชื่อการค้าของเสื้อ เชื่อถือได้
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The purpose of this research was to study the influence of Shirt's Brand-Name and Style on the consumer's buying selection behavior. The sample consisted of 62 male undergraduate students in the Faculty of Education, Chulalongkorn University. The buying situation was that each consumer indicated which shirt he would buy in the experimental room. Three shirts, which were different in brand-name as well as collar size and color, were placed on the table. Twenty seven shirts were used in the experiment. None tables were set for this experiment. Providing that the consumer had to select one shirt from each table. Chi-squar method was performed on the data. The results were that brand-name and collar size had influence on Consumer's Buying Selection Behavior. Consumer preferred HARA to NOPARAT and ARTTAILOR and preferred the medium collar size to the large and small one. No significant difference was found in color selection. The results also showed that the subjects' reasons to buy depended on the following: color, collar size and brand-name, in that order.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ราหุลปาน, วัลลภา, "อิทธิพลของชื่อการค้าและสไตล์ของเสื้อเชิ้ตสำเร็จรูป ต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อของผู้บริโภค" (1975). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 15629.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/15629