Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การสอนวิทยาศาสตร์แบบสืบสอบกับการเปลี่ยนแปลงทัศนคติทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่สี่
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Teaching science by inquiry method and changes of scientific attitude of mathayom suksa 4 students
Year (A.D.)
1974
Document Type
Thesis
First Advisor
ธีระชัย ปูรณโชติ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1974.215
Abstract
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง เพื่อศึกษาถึงการเปลี่ยนแปลงทัศนคติทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่สี่ ซึ่งได้รับการสอนวิทยาศาสตร์แบบสืบสอบ นักเรียนกลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มแบบไม่เลือกซ้ำ จำนวน 140 คน เป็นกลุ่มทดลองจำนวน 70 คน และเป็นกลุ่มควบคุมจำนวน 70 คน ผู้วิจัยได้นำแบบวัดทัศนคติทางวิทยาศาสตร์ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นไปให้กลุ่มตัวอย่างทั้งสองตอบ นำคะแนนทัศนคติทางวิทยาศาสตร์ที่ได้ และคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนเมื่อเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สาม มาหา มัชฌิมเลขคณิตและทดสอบความแตกต่างด้วยค่าที ปรากฏว่ากลุ่มตัวอย่างทั้งสองมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทัศนคติทางวิทยาศาสตร์ไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 จากนั้นกลุ่มทดลองได้รับการสอนวิทยาศาสตร์แบบสืบสอบ และกลุ่มควบคุมได้รับการสอนวิทยาศาสตร์แบบบรรยายเป็นเวลาประมาณ 5 เดือน นำแบบวัดทัศนคติทางวิทยาศาสตร์ชุดเดิมของผู้วิจัยไปให้นักเรียนทั้งสองกลุ่มตอบอีกครั้งหนึ่ง หามัชฌิมเลขคณิตของคะแนนทัศนคติทางวิทยาศาสตร์ แล้วทดสอบผลต่างของมัชฌิมเลขคณิตของคะแนนทัศนคติทางวิทยาศาสตร์ด้วยค่าที ผลวิจัยพบว่า (1) หลังจากกลุ่มทดลองได้รับการสอนวิทยาศาสตร์แบบสืบสอบ และกลุ่มควบคุมได้รับการสอนวิทยาศาสตร์แบบบรรยายแล้ว กลุ่มทดลองมีทัศนคติทางวิทยาศาสตร์สูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 (2) นักเรียนกลุ่มทดลองมีทัศนคติทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าเมื่อยังไม่ได้รับการสอนวิทยาศาสตร์แบบสืบสอบอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 (3) นักเรียนกลุ่มควบคุมมีทัศนคติทางวิทยาศาสตร์ไม่แตกต่างกับเมื่อยังไม่ได้รับการสอนวิทยาศาสตร์แบบบรรยายอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The purpose of this experimental research was to find out the change of Mathayom Suksa 4 students’ scientific attitude who were taught science by inquiry method. The 140 students were randomly sampling without replacements both experimental and controlled groups consisted of 70 students. The writer had proved that each group having scientific achievement at Mathayom Suksa 3 and scientific attitude equally by using t-test at .01 level of significance. The experimental group was taught science by inquiry method and the controlled group was taught science by lecturing method. About five months later, these two groups of students were measured their scientific attitude with the same scientific attitude test. The arithmetic means of students’ scientific attitude were found and test the mean difference by using t-test. The results were the following ; (1) after the experiment, the scientific attitude in the experimental group was higher than students in the controlled group at. .01 level of significance ; (2) the scientific attitude of the experimental group was higher than before being taught by inquiry method at .05 level of significance ; (3) the scientific attitude of the controlled group was not different from before being taught by lecturing method at .01 level of significance.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
จริยะเศรษฐ์, สุภาเพ็ญ, "การสอนวิทยาศาสตร์แบบสืบสอบกับการเปลี่ยนแปลงทัศนคติทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่สี่" (1974). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 15498.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/15498