Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
บทบาทของภาครัฐและภาคเอกชนในการพัฒนาระบบถนนในพื้นที่เมือง กรณีศึกษาเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Roles of public and private sectors in the development of road system in urban area : a case study of Chatuchak District Bangkok
Year (A.D.)
2001
Document Type
Thesis
First Advisor
ขวัญสรวง อติโพธิ
Faculty/College
Faculty of Architecture (คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์)
Degree Name
การวางแผนภาคและเมืองมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การวางผังเมือง
DOI
10.58837/CHULA.THE.2001.1582
Abstract
วิทยานิพนธ์ฉบับนี้เป็นการศึกษาถึงบทบาทของภาครัฐและภาคเอกชนในการดำเนินการพัฒนาระบบถนนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและเขตจตุจักร การศึกษาตามวิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อขยายความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพการณ์ปัจจุบันของระบบถนนที่เป็นผลมาจากการดำเนินงานของผู้ที่มี ส่วนเกี่ยวข้องต่าง ๆ และความเชื่อมโยงของการพัฒนาระบบถนนที่มีผลต่อการพัฒนาพื้นที่เมือง โดยได้ตั้งสมมติฐานในการศึกษาว่า ปัญหาโครงสร้างของระบบคมนาคมในรูปแบบของถนนในปัจจุบัน เป็นผลมาจากการลงทุนในการก่อสร้างระบบโครงข่ายคมนาคมในลักษณะของการขาดการประสานงานร่วมกันทั้งในระดับนโยบายและระดับปฏิบัติของภาครัฐและภาคเอกชน ดังนั้น การศึกษาครั้งนี้จึงใช้วิธีในการศึกษา คือ ศึกษาการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงของพื้นที่ทั้งในกรุงเทพมหานคร และเขตจตุจักรใน 3 ช่วงเวลา คือ ยุคแรกเริ่ม ยุคโครงข่ายถนนหนาแน่นในเขตเมือง ยุคโครงข่ายถนนขยายตัวไปทุกทิศทางและปัจจุบัน ในประเด็นด้านลักษณะของการพัฒนา โครงข่ายถนน การพัฒนาเมือง สภาพการสัญจร และบทบาทของภาครัฐและภาคเอกชนในการพัฒนาระบบถนนในแต่ละช่วงเวลา เพื่อนำมาส่การสร้างความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงลักษณะของเมืองอันเป็นผลมาจากการดำเนินการพัฒนาโครงข่ายการสัญจรเป็นสำคัญ ผลการศึกษาพบว่า นโยบายการดำเนินงานด้านการพัฒนาระบบถนนในอดีตของภาครัฐที่ขาดการวางแผนจัดการที่ดี และไม่สามารถชี้นำการพัฒนาอย่างเหมาะสมต่อภาคเอกซน รวมถึงการขาดการประสานงานการพัฒนาระบบถนนระหว่างภาครัฐและเอกชน ทำให้โครงข่ายถนนของกรุงเทพมหานคร และเขตจตุจักรในปัจจุบันขาดประสิทธิภาพ จึงได้ข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งนี้ 2 ประเด็น คือ ข้อเสนอแนะในการจัดการเกี่ยวกับการพัฒนาระบบถนนโดยหน่วยงานต่าง ๆ และภาคเอกชน และข้อเสนอแนะเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาระบบถนนโดยหน่วยงานต่าง ๆ และภาคเอกซน ทั้งในกรุงเทพมหานครและในเขตจตุจักร จากข้อเสนอแนะทั้ง 2 ประเด็นนี้ จะทำให้การพัฒนาระบบถนนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและเขตจตุจักรมีประสิทธิภาพตรงตามวัตถุประสงค์ในการก่อสร้างถนนแต่แรกริ่มของทุกฝ่ายต่อไป
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
วิทยานิพนธ์ฉบับนี้เป็นการศึกษาถึงบทบาทของภาครัฐและภาคเอกชนในการดำเนินการพัฒนาระบบถนนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและเขตจตุจักร การศึกษาตามวิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อขยายความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพการณ์ปัจจุบันของระบบถนนที่เป็นผลมาจากการดำเนินงานของผู้ที่มี ส่วนเกี่ยวข้องต่าง ๆ และความเชื่อมโยงของการพัฒนาระบบถนนที่มีผลต่อการพัฒนาพื้นที่เมือง โดยได้ตั้งสมมติฐานในการศึกษาว่า ปัญหาโครงสร้างของระบบคมนาคมในรูปแบบของถนนในปัจจุบัน เป็นผลมาจากการลงทุนในการก่อสร้างระบบโครงข่ายคมนาคมในลักษณะของการขาดการประสานงานร่วมกันทั้งในระดับนโยบายและระดับปฏิบัติของภาครัฐและภาคเอกชน ดังนั้น การศึกษาครั้งนี้จึงใช้วิธีในการศึกษา คือ ศึกษาการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงของพื้นที่ทั้งในกรุงเทพมหานคร และเขตจตุจักรใน 3 ช่วงเวลา คือ ยุคแรกเริ่ม ยุคโครงข่ายถนนหนาแน่นในเขตเมือง ยุคโครงข่ายถนนขยายตัวไปทุกทิศทางและปัจจุบัน ในประเด็นด้านลักษณะของการพัฒนา โครงข่ายถนน การพัฒนาเมือง สภาพการสัญจร และบทบาทของภาครัฐและภาคเอกชนในการพัฒนาระบบถนนในแต่ละช่วงเวลา เพื่อนำมาส่การสร้างความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงลักษณะของเมืองอันเป็นผลมาจากการดำเนินการพัฒนาโครงข่ายการสัญจรเป็นสำคัญ ผลการศึกษาพบว่า นโยบายการดำเนินงานด้านการพัฒนาระบบถนนในอดีตของภาครัฐที่ขาดการวางแผนจัดการที่ดี และไม่สามารถชี้นำการพัฒนาอย่างเหมาะสมต่อภาคเอกซน รวมถึงการขาดการประสานงานการพัฒนาระบบถนนระหว่างภาครัฐและเอกชน ทำให้โครงข่ายถนนของกรุงเทพมหานคร และเขตจตุจักรในปัจจุบันขาดประสิทธิภาพ จึงได้ข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งนี้ 2 ประเด็น คือ ข้อเสนอแนะในการจัดการเกี่ยวกับการพัฒนาระบบถนนโดยหน่วยงานต่าง ๆ และภาคเอกชน และข้อเสนอแนะเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาระบบถนนโดยหน่วยงานต่าง ๆ และภาคเอกซน ทั้งในกรุงเทพมหานครและในเขตจตุจักร จากข้อเสนอแนะทั้ง 2 ประเด็นนี้ จะทำให้การพัฒนาระบบถนนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและเขตจตุจักรมีประสิทธิภาพตรงตามวัตถุประสงค์ในการก่อสร้างถนนแต่แรกริ่มของทุกฝ่ายต่อไป
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ทับสุวรรณ, ผไททิพย์, "บทบาทของภาครัฐและภาคเอกชนในการพัฒนาระบบถนนในพื้นที่เมือง กรณีศึกษาเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร" (2001). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 13612.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/13612