Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Graphic design from the concept of heavensin Thai Theravada Buddhist cosmology:a case study of lifestyle products for generation z
Year (A.D.)
2023
Document Type
Thesis
First Advisor
ศุภกรณ์ ดิษฐพันธุ์
Faculty/College
Faculty of Fine and Applied Arts (คณะศิลปกรรมศาสตร์)
Department (if any)
Department of Creative Arts (ภาควิชานฤมิตศิลป์)
Degree Name
ศิลปกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาเอก
Degree Discipline
นฤมิตศิลป์
DOI
10.58837/CHULA.THE.2023.1184
Abstract
ในยุคที่วัฒนธรรมดั้งเดิมและนวัตกรรมสมัยใหม่กำลังหลอมรวมกัน การผสมผสานระหว่างมรดกทางวัฒนธรรมและความทันสมัยกำลังเป็นที่สนใจอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แนวคิดเกี่ยวกับสวรรค์ในปกรณ์โลกศาสตร์พุทธศาสนาเถรวาทไทย ซึ่งมีความลึกซึ้งทางปรัชญาและเป็นแหล่งบันดาลใจทางศิลปะ แต่ยังขาดการศึกษาในบริบทของการออกแบบร่วมสมัย การวิจัยนี้จึงมุ่งเน้นการศึกษาและประยุกต์ใช้แนวคิดดังกล่าวในการออกแบบเรขศิลป์บนสินค้าไลฟ์สไตล์สำหรับเจเนอเรชัน ซี การศึกษาวิจัยเรื่องการออกแบบเรขศิลป์จากแนวคิดสวรรค์ในปกรณ์โลกศาสตร์พุทธศาสนาเถรวาทไทย กรณีศึกษาสินค้าไลฟ์สไตล์สำหรับเจเนอเรชัน ซี ประกอบไปด้วยวัตถุประสงค์ 3 ข้อได้แก่ 1) เพื่อรวบรวม วิเคราะห์ และสังเคราะห์ส่วนประกอบของสวรรค์ในปกรณ์โลกศาสตร์พุทธศาสนาเถรวาทไทย 2) เพื่อระบุแนวทางการออกแบบเรขศิลป์จากแนวคิดสวรรค์ในปกรณ์โลกศาสตร์พุทธศาสนาเถรวาทไทย 3) เพื่อสร้างแนวทางการออกแบบเรขศิลป์จากแนวคิดสวรรค์ในปกรณ์โลกศาสตร์พุทธศาสนาเถรวาทไทย สำหรับสินค้าไลฟ์สไตล์ กลุ่มเจเนอเรชัน ซี การดำเนินการวิจัยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Methods) ด้วยการวิจัยเอกสาร (Documentary Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative research) การดำเนินการวิจัยแบ่งขอบเขตเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนแรกขอบเขตด้านเนื้อหา ใช้การวิจัยเอกสาร (Documentary Research) โดยศึกษาปกรณ์โลกศาสตร์ที่กล่าวถึงสวรรค์ฉกามาพรโดยละเอียดจำนวน 4 เรื่อง คือ โลกบัญญัติ ไตรภูมิกถา จกฺกวาฬทีปนี และไตรภูมิโลกวินิจฉยกถา เพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบ (Systematic Review) ตามแนวทางของ Booth, Sutton และ Papaioannou (2016) ส่วนที่สองขอบเขตด้านการออกแบบ ดำเนินการวิจัยโดยใช้วิธีการการทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบ และวิธีการวิจัยเชิงสร้างสรรค์ Practice-led Research ของปรีชา เถาทอง (2557) โดยสรุปผลการศึกษาวิจัยตามวัตถุประสงค์ 3 ประการ ได้ดังนี้: 1) ส่วนประกอบ (Elements) ของสวรรค์ในปกรณ์โลกศาสตร์พุทธศาสนาเถรวาทไทย นอกเหนือจากส่วนประกอบที่เป็นที่รู้จักแพร่หลาย เช่น ช้างเอราวัณและต้นปาริฉัตร พบว่ามีส่วนประกอบอื่น ๆ ที่หลากหลายและควรค่าแก่การศึกษาเพิ่มเติม 2) บุคลิกภาพการสื่อสาร (Mood & Tone) ของสวรรค์ในปกรณ์โลกศาสตร์ทั้ง 4 เรื่อง ปรากฏบุคลิกภาพการสื่อสารร่วมกัน 6 ลักษณะ แบ่งเป็นบุคลิกภาพหลัก 4 ประการ ได้แก่ Casual, Gorgeous, Natural, Elegant และบุคลิกภาพรอง 2 ประการ คือ Clear และ Romantic 3) การออกแบบเรขศิลป์บนสินค้าไลฟ์สไตล์สำหรับเจเนอเรชันซี โดยใช้แนวคิดสวรรค์จากปกรณ์โลกศาสตร์พุทธศาสนาเถรวาทไทย พบว่าผลงานที่ได้รับความพึงพอใจสูงสุดจากกลุ่มเป้าหมายคือการออกแบบที่ใช้แนวโน้มการออกแบบเรขศิลป์ปี ค.ศ. 2024 ในรูปแบบ Geometry ผลการวิจัยแสดงถึงความยืดหยุ่นและความหลากหลายในการประยุกต์ใช้แนวคิดสวรรค์ในปกรณ์โลกศาสตร์พุทธศาสนาเถรวาทไทยในงานออกแบบเรขศิลป์ร่วมสมัย ที่นักออกแบบสามารถนำองค์ความรู้จากวรรณกรรมโบราณมาต่อยอดและสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นเอกลักษณ์และแปลกใหม่ ซึ่งเป็นการสร้างสะพานเชื่อมระหว่างภูมิปัญญาดั้งเดิมกับความต้องการของผู้บริโภคยุคปัจจุบัน ทั้งนี้ การศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการที่นักออกแบบร่วมสมัยนำแนวคิดจากปกรณ์โลกศาสตร์มาประยุกต์ใช้ อาจนำไปสู่การค้นพบแนวทางใหม่ ๆ ในการสร้างสรรค์ผลงานที่มีความลึกซึ้งทางวัฒนธรรมและร่วมสมัยในเวลาเดียวกัน
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
In an era where traditional culture and modern innovation are converging, the integration of cultural heritage and contemporary design is garnering significant attention. Particularly, the concept of heavens in Thai Theravada Buddhist cosmology, rich in philosophical depth and artistic inspiration, remains largely unexplored in the context of contemporary design. This research focuses on studying and applying these concepts in graphic design for lifestyle products targeting Generation Z. This study on graphic design inspired by the concept of heavens from Thai Theravada Buddhist cosmological texts, with a case study on lifestyle products for Generation Z, encompasses three primary objectives: 1) To compile, analyze, and synthesize the elements of heaven in Thai Theravada Buddhist cosmological texts; 2) To identify graphic design approaches based on the concept of heavens from these texts; and 3) To develop graphic design guidelines derived from these concept of heavens for Generation Z lifestyle products. The research employs a mixed-methods approach, combining documentary research and qualitative research. The study is divided into two main scopes: content and design. The content scope utilizes documentary research, examining four detailed accounts of heavens in cosmological texts: Lokapaññatti, Traibhumikatha, Cakkavāḷadīpanī, and Traibhūmi Lokavinijchayakathā. This data informs a systematic literature review following Booth, Sutton, and Papaioannou’s (2016) methodology. The design scope employs both systematic literature review and practice-led research methods as outlined by Preecha Thaothong (2014). The research findings, aligned with the three objectives, reveal: 1) A diverse array of heavenly elements in Thai Theravada Buddhist cosmological texts, beyond well-known components like the Erawan elephant and the Parijata tree; 2) Six shared communication personalities across the four texts, comprising four primary personalities (Casual, Gorgeous, Natural, Elegant) and two secondary personalities (Clear and Romantic); and 3) In graphic design for Generation Z lifestyle products inspired by these concepts of heavens, designs employing graphic design trends 2024, Geometry, received the highest satisfaction from the target audience. The results demonstrate the flexibility and diversity in applying the concept of heavens from Thai Theravada Buddhist cosmology to contemporary graphic design. Designers can build upon knowledge from ancient literature to create unique and innovative works, bridging traditional wisdom with modern consumer needs. Further studies on how contemporary designers apply concepts from cosmological texts may lead to new approaches in creating works that are both culturally profound and contemporary.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
วาดเขียน, สุธาดา, "การออกแบบเรขศิลป์จากแนวคิดสวรรค์ในปกรณ์โลกศาสตร์พุทธศาสนาเถรวาทไทยกรณีศึกษา สินค้าไลฟ์สไตล์สำหรับเจเนอเรชัน ซี" (2023). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 12430.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/12430