•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมิน ๑) ปัจจัยเบื้องต้น โดยพิจารณาจากความคิดเห็นที่มี ต่อโครงการพัฒนาทักษะกีฬาว่ายน้ำฯ ความคิดเห็นเกี่ยวกับการติดตามดูแลนักเรียน ความคิดเห็นเกี่ยวกับคาดหวังของผู้ปกครองที่มีต่อการว่ายน้ำของนักเรียน ความเหมาะสมด้านระยะเวลาการจัด โครงการและระดับชั้น ๒) กระบวนการดำเนินการโดยพิจารณาจากความคิดเห็นที่มีต่อรูปแบบการ จัดการเรียนรู้แบบเรียนร่วมห้อง รูปแบบการฝึกซ้อมว่ายน้ำของนักเรียนในโครงการพัฒนาทักษะกีฬาว่ายน้ำฯ รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในห้องเรียนของนักเรียนในโครงการพัฒนาทักษะกีฬา ว่ายน้ำฯ ปัญหาหรืออุปสรรคที่พบในการจัดโครงการและข้อเสนอแนะที่ควรเพิ่มเติมในการฝึกซ้อม สําหรับนักเรียนในโครงการ ๓) ผลผลิต โดยพิจารณาจากความพึงพอใจที่มีต่อประสิทธิภาพทางการ ว่ายน้ำ ความพึงพอใจที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับพัฒนาการด้านว่ายน้ำของนักเรียนใน โครงการฯ ระดับพัฒนาการของนักเรียนด้านต่างๆ และความพึงพอใจกับนักเรียนในโครงการ ๔) ความพึงพอใจของนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ ๕) ประสิทธิภาพทางทักษะกีฬาว่ายน้ำของนักเรียน ในโครงการพัฒนาทักษะกีฬาว่ายน้ำฯ 5) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโครงการพัฒนาทักษะ กีฬาว่ายน้ำฯ กลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย ๑) นักเรียนในโครงการพัฒนาทักษะกีฬาว่ายน้ำ จำนวน ๑๕ คน ๒) ผู้ปกครองนักเรียนในโครงการพัฒนาทักษะกีฬาว่ายน้ำจำนวน ๑๕ คน ๓) อาจารย์ ประจำชั้น อาจารย์ประจำวิชา จำนวน ๙ คน ๔) ผู้ฝึกสอนกีฬาว่ายน้ำโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม จำนวน 4 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึกพัฒนาการว่ายน้ำ และแบบรายงานการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนเป็นรายบุคคล ที่ผู้วิจัย สร้างขึ้น โดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติหาค่าร้อยละ สถิติเชิงบรรยายและการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า ๑) ความคิดเห็นที่มีต่อโครงการพัฒนาทักษะกีฬาว่ายน้ำเพื่อเป็นนักกีฬาโรงเรียนสาธิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม แบบเรียนร่วมห้องเรียน ความคิดเห็นเกี่ยวกับการติดตามดูแล นักเรียน ความคิดเห็นเกี่ยวกับความคาดหวังของผู้ปกครองที่มีต่อการว่ายน้ำของนักเรียน ความ เหมาะสมด้านระยะเวลาการจัดโครงการ และระดับชั้นอยู่ในระดับเหมาะสมมาก ๒) ความคิดเห็นที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเรียนร่วมห้อง รูปแบบการฝึกซ้อมว่ายน้ำ ของนักเรียนในโครงการพัฒนาทักษะกีฬาว่ายน้ำ รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในห้องเรียนของ นักเรียนในโครงการพัฒนาทักษะกีฬาเพื่อเป็นนักกีฬาโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม แบบเรียนร่วมห้อง ปัญหาหรืออุปสรรคที่พบในการจัดโครงการ และข้อเสนอแนะที่ควรเพิ่มเติมในการ ฝึกซ้อมสําหรับนักเรียนในโครงการ อยู่ระดับเหมาะสมมาก ๓) ความพึงพอใจที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการว่ายน้ำ ความพึงพอใจที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับพัฒนาการด้านว่ายน้ำของนักเรียนในโครงการ ระดับพัฒนาการของนักเรียนด้านต่างๆ และ ความพึงพอใจกับนักเรียนในโครงการ อยู่ในระดับเหมาะสมมาก ๔) ความพึงพอใจของนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ อยู่ในระดับมาก ๕) ประสิทธิภาพทางทักษะกีฬาว่ายน้ำของนักเรียนในโครงการพัฒนาทักษะกีฬาว่ายน้ำ ส่วนใหญ่ มีสถิติเวลาในการว่ายน้ำลดลง ๖) นักเรียนส่วนใหญ่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแยกตามรายวิชาต่างๆ ทั้งสิ้น ๔ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ อยู่ในระดับดีเยี่ยม คือ ระดับผลการเรียน ๔ และผลการเรียนเฉลี่ยตามรายภาค/รายปี อยู่ในระดับดีเยี่ยม

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.35.3.4

First Page

37

Last Page

57

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.